แผนที่สามมิติของน้ำแข็งดาวอังคารความละเอียดสูง

9 มกราคม 2560

นักดาราศาสตร์รู้มานานแล้วว่าขั้วเหนือและขั้วใต้ของดาวอังคารนั้นมีน้ำแข็งเกาะอยู่ปริมาณมหาศาล รวมๆแล้วมีปริมาตรมากถึง 3.2 ล้านลูกบาศก์กิโลเมตร มากกว่าแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ของกรีนแลนด์เสียอีก

แผนที่น้ำแข็งขั้วเหนือของดาวอังคาร

ล่าสุดนักวิจัยใช้ข้อมูลจากเรดาร์ (Shallow Radar) ของยานมาส์รีคอนเนสซองค์ ออร์บิเตอร์ (MRO) ซึ่งโคจรเฉียดใกล้ขั้วน้ำแข็งดาวอังคารกว่า 2,000 รอบมาสร้างแผนที่ของน้ำแข็งขั้วดาวอังคาร โดยแผนที่ดังกล่าวเป็นแผนที่สามมิติที่มีความละเอียดสูงมาก

อุปกรณ์เรดาร์ทำให้นักวิจัยทำการศึกษาชั้นน้ำแข็งที่อยู่ลึกลงไปได้โดยชั้นน้ำแข็งในแผนที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เคยเกิดขึ้นบนดาวอังคาร นอกจากนี้นักวิจัยยังสังเกตเห็นหลุมอุกกาบาตโบราณที่ถูกชั้นน้ำแข็งกลบฝังไว้ด้วย

(ซ้าย) ขั้วเหนือดาวอังคาร, (ขวา) ขั้วใต้ดาวอังคาร

สีแดงแสดงถึงระดับความสูงของมวลน้ำแข็ง, เส้นตรงสีน้ำเงินคือเส้นทางการโคจรของยานมาส์รีคอนเนสซองค์ ออร์บิเตอร์ (MRO)ที่ทำการสำรวจ

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์ใน Society of Exploration Geophysicists มีการค้นพบว่าน้ำแข็งแห้ง(คาร์บอนไดออกไซด์แข็ง)ที่ขั้วใต้ของดาวอังคารนั้นมีมากกว่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยคิดไว้

เมื่อน้ำแข็งแห้งระเหิดในช่วงฤดูร้อนจะส่งผลให้เกิดกระแสลมที่มีความเร็วถึง 400กิโลเมตรต่อชั่วโมงพัดรอบๆบริเวณนั้น การระเหิดบางส่วนทำให้เกิดการปะทุขึ้นอย่างรุนแรงเหมือนน้ำพุร้อนแบบไกเซอร์ (geyser)ที่อยู่บนโลกเรา ซึ่งการระเหิดของน้ำแข็งแห้งที่ขั้วใต้ดาวอังคารนั้นรุนแรงถึงขั้นส่งผลต่อสนามโน้มถ่วงของดาวได้เลยทีเดียว

นักวิจัยที่ทำงานด้านนี้ไม่เพียงแต่ศึกษาอดีตของดาวอังคารเท่านั้น แต่ความรู้เหล่านี้ยังนำทางมนุษย์เราสู่อนาคตในการไปเยือนดาวเคราะห์ดวงนี้ได้ด้วย

เรียบเรียงโดยสำนักบริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์