จันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) เพื่อกำหนด เดือนซุลฮิจญะฮ์ (Zul Hijah) ฮ.ศ.1438

22 สิงหาคม 2560

เนื่องจากวันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2560 ตรงกับวันที่ 1 เดือนซุลกอดะห์ (Zul Qadah เดือนที่ 11 ในปฏิทินอิสลาม) ฮ.ศ.1438 ดังนั้้นวันที่ชาวไทยมุสลิมจะต้องออกมาสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) ในครั้งต่อไปคือ ช่วงเวลาเย็นวันที่ 29 ดือนซุลกอดะห์ ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2560 เพื่อที่จะกำหนดวันเวลาเริ่มต้นเดือนใหม่ คือ เดือนซุลฮิจญะฮ์ (Zul Hijah เดือนที่ 12 ในปฏิทินอิสลาม) และกำหนดวันสำคัญของชาวมุสลิมประจำเดือนซุลฮิจญะฮ์ นั้นก็คือ วันที่ 9 เดือนซุลฮิจญะฮ์ จะเป็นวันอารอฟะห์ และวันที่ 10 เดือนซุลฮิจญะฮ์ จะเป็นวันอีดฎิ้ลอัดฮา (Eidul Adha) หรือวันเฉลิมฉลองฮารีรายอ ฮัจญี ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันไหนขึ้นอยู่กับผลของการสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรกในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลาหลังดวงอาทตย์ตกลับขอบฟ้า ซึ่งหากผลการสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) ในวันเวลาดังกล่าว ได้มีผู้คนสามารถเห็นดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) ได้ ชาวไทยมุสลิมก็จะกำหนดให้วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2560 เป็นวันที่ 1 เดือนซุลฮิจญะฮ์ (Zul Hijah เดือนที่ 12 ในปฏิทินอิสลาม) ประจำปี ฮ.ศ.1438 และจะกำหนดได้ว่าวันที่ 9 - 10 เดือนซุลฮิจญะฮ์ ก็จะตรงกับ วันที่ 31 สิงหาคม   2560 เป็นวันอารอฟะห์ และวันที่ 1 กันยายน 2560 จะเป็นวันอีดฎิ้ลอัดฮา (Eidul Adha) หรือวันเฉลิมฉลองฮารีรายอ ฮัจญี ของชาวไทยมุสลิม

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์ตรวจวัดการหมุนรอบตัวเองของแกนกลางดวงอาทิตย์ที่หมุนเร็วกว่าบริเวณพื้นผิวถึง 4 เท่า

16 สิงหาคม 2560

นักดาราศาสตร์เผยข้อมูลสำคัญที่ได้จากอุปกรณ์ GOLF ของดาวเทียม SOHO เป็นครั้งแรก โดยข้อมูลจากอุปกรณ์ดังกล่าวทำให้นักดาราศาสตร์ทราบว่าแกนกลางดวงอาทิตย์หมุนรอบตัวเองด้วยอัตราเร็วประมาณ 1 รอบ/สัปดาห์ หรือเร็วกว่าการหมุนบริเวณพื้นผิวดวงอาทิตย์ถึง 4 เท่า

อ่านเพิ่มเติม...

นาซาทดสอบความพร้อมเกี่ยวกับสภาวะในอวกาศของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์(James Webb Space Telescope) ก่อนส่งขึ้นปฏิบัติภารกิจ

16 สิงหาคม 2560

ทีมวิศกรขององค์การนาซาเริ่มขั้นตอนสุดท้ายเพื่อการทดสอบความพร้อมของอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่ิติดตั้งไปกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ (James Webb Space Telescope) (ดังแสดงในภาพที่ 1) ก่อนส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศในปี ค.ศ. 2018 เพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจเอกภพ หลังจากใช้เวลาในการพัฒนาและก่อสร้างนานกว่า 20 ปี

อ่านเพิ่มเติม...

บรรยากาศชั้นโคโรนาขณะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงปี 2017

14 สิงหาคม 2560

ภาพที่เห็นนี้คือ แบบจำลองบรรยากาศชั้นโคโรนาของดวงอาทิตย์ขณะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงในวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 2017  ซึ่งสร้างขึ้นจากข้อมูลของหน่วยงาน National Solar Observatory Integrated Synoptic Program (NSO/NISP)   นักดาราศาสตร์เชื่อว่าดวงอาทิตย์ขณะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงน่าจะมีลักษณะคล้ายๆกับดวงอาทิตย์ที่หมุนย้อนกลับไปหนึ่งรอบก่อนหน้าการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์ยืนยันดาวเคราะห์น้อย 2012 TC4 ไม่ชนโลกแน่นอน

2 สิงหาคม 2560

ดาวเคราะห์น้อย 2012TC4 ถูกค้นพบในวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555 โดยหอดูดาว Pan-STARR ในรัฐฮาวาย ก่อนที่จะเข้าใกล้โลกมากที่สุดหนึ่งสัปดาห์ต่อมาด้วยระยะห่างจากพื้นโลกเพียง 94,800 กิโลเมตร (ประมาณ 1 ใน 4 ของระยะห่างระหว่างโลกและดวงจันทร์) ซึ่งถือว่าเคลื่อนที่เฉียดโลกไปอย่างปลอดภัย แม้ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะไม่พุ่งชนโลกอย่างแน่นอนภายในวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2563 แต่มันยังคงอยู่ภายในตารางเฝ้าระวังความเสี่ยง(Sentry Risk Table) เพื่อเฝ้าจับตามองต่อไป