ดาวเทียมเทสส์เปิดมุมมองซีกฟ้าใต้

ดาวเทียมเทสส์มีกล้องทั้งหมด 4 ตัว และอุปกรณ์ถ่ายภาพ CCD ทั้งหมด 16 ตัว ในปีแรกนี้ CCD แต่ละตัวบันทึกภาพไปแล้วทั้งหมด 15,347 ภาพ ใช้เวลาเปิดหน้ากล้องภาพละ 30 นาที  แบ่งศึกษาท้องฟ้าเป็น 13 ส่วน แต่ละส่วนใช้เวลาถ่ายภาพรวมประมาณ 1 เดือน

อ่านเพิ่มเติม...

พบซากยาน “วิกรม” ของอินเดียบนดวงจันทร์แล้ว

3 ธันวาคม 2562  นาซาเผยแพร่ภาพถ่ายจากยาน “ลูนาร์ รีคอนเนสเซนส์” พบร่องรอยการพุ่งชนของยานวิกรมบนผิวดวงจันทร์ เศษชิ้นส่วนกระจัดกระจายออกไปหลายกิโลเมตร

อ่านเพิ่มเติม...

ดาวเทียมเทสส์อาจช่วยให้เราพบดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ของระบบสุริยะ!

นี่คือภาพจินตนาการของดาวเคราะห์ปริศนาพร้อมวงโคจรของดาวเนปจูนรอบดวงอาทิตย์ ซึ่งนักดาราศาสตร์คาดว่าดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบ (Transiting Exoplanet Survey Satellite : TESS) อาจมีข้อมูลเกี่ยวกับดาวเคราะห์ปริศนาที่ “อาจจะ”เป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ของระบบสุริยะ

แสงเหนือที่นอร์เวย์

ริ้วแสงสีเขียวที่พาดผ่านท้องฟ้าเป็นรูปครึ่งวงกลม ไล่ระดับลงมาเป็นชั้น ๆ สลับซับซ้อน เหนือหมู่เกาะโลฟอเทน (Lofoten) ประเทศนอร์เวย์ กลางดึกของคืนวันที่ 9 มีนาคม 2561 คือภาพแสงเหนือขนาดยักษ์ เกิดจากอนุภาคที่มีประจุไฟฟ้าของลมสุริยะเข้ามากระทบกับชั้นบรรยากาศใกล้ขั้วสนามแม่เหล็กโลก อะตอมดูดซับพลังงานและเรืองแสงออกมา เรียกว่า “แสงออโรรา”

อ่านเพิ่มเติม...

ฟองอากาศในห้วงอวกาศจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์

ข้อมูลภาพถ่ายช่วงคลื่นอินฟราเรดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ เผยภาพกลุ่มแก๊สและเมฆฝุ่นที่ได้รับผลกระทบจากกระแสลมและการแผ่รังสีจากดาวฤกษ์มวลมากอายุน้อย เกิดเป็นพื้นที่ลักษณะคล้าย “ฟองอากาศ”