นักวิทยาศาสตร์พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่ไม่ควรมีอยู่จริง!

นักวิทยาศาสตร์พบดาวเคราะห์แก๊สนอกระบบสุริยะขนาดใหญ่โคจรรอบดาวแคระแดง ห่างจากโลก 30 ปีแสง ด้วยวิธีวัดความเร็วในแนวเล็ง (radial velocity method) โดยวัดการส่ายของดาวฤกษ์แม่รอบจุดศูนย์กลางมวลของระบบ ซึ่งตามทฤษฎีการกำเนิดดาวเคราะห์แล้ว ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงนี้ไม่ควรมีอยู่จริง

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์บริวารดาวเสาร์เพิ่มอีก 20 ดวง แซงหน้าแชมป์เก่าดาวพฤหัสบดี ราชาแห่งวงแหวน ราชาแห่งดวงจันทร์

7 ตุลาคม 2562 - นักดาราศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์บริวารดาวเสาร์เพิ่มอีก 20 ดวง จากเดิม 62 ดวง รวม 82 ดวง ส่งผลให้ดาวเสาร์ขยับขึ้นมาครองตำแหน่งดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์บริวารมากที่สุด แซงแชมป์เก่าอย่างดาวพฤหัสบดีที่มีดวงจันทร์บริวาร 79 ดวง

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์เผยสาเหตุกระแสลมกรดหยุดนิ่งในชั้นบรรยากาศดาวเสาร์

นักดาราศาสตร์เผยโครงสร้างภายในชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์ที่ระดับความลึกมากกว่า 8,500 กิโลเมตร สงบนิ่งต่างจากชั้นบรรยากาศชั้นนอกที่เกิดกระแสลมกรด (Jet Streams) ตลอดเวลา อาจเป็นเพราะมีของเหลวหนืดในชั้นบรรยากาศ

อ่านเพิ่มเติม...

ภาพล่าสุดของ "แสงแรก" จากกล้องโทรทรรศน์จันทรา

ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราของนาซา ถ่ายภาพปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในเอกภพได้มากมายหนึ่งในภาพที่โดดเด่นที่สุดคือ ภาพ  “แสงแรก” แสดงให้เห็นซากซูเปอร์โนวาของ แคสซิโอเปีย เอ (Cassiopeia A) มีชื่อเล่นว่า แคส เอ (Cas A) เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2542

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์พบดาวหางดวงใหม่ คาดเป็นวัตถุนอกระบบสุริยะดวงที่สอง

“C/2019 Q4 (Borisov)” ดาวหางดวงใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบและกลายเป็นจุดสนใจอย่างมากในวงการดาราศาสตร์ เพราะมันอาจเป็นวัตถุที่มาจากนอกระบบสุริยะลำดับถัดจาก โอมูอามูอา (Oumuamua) ซึ่งปัจจุบันเป็นวัตถุนอกระบบสุริยะหนึ่งเดียวที่เรารู้จัก