นักดาราศาสตร์ค้นพบโลกน้ำแข็ง (Iceball Earth) ห่างจากโลก 13,000 ปีแสง

22 พฤษภาคม 2560

ดาวเคราะห์ OGLE-2016-BLG-1195Lb เป็นดาวเคราะห์น้ำแข็งคล้ายโลก อยู่ห่างจากโลกเรา 13,000 ปีแสง ที่น่าสนใจคือระยะห่างจากดาวเคราะห์ดวงนี้ถึงดาวฤกษ์แม่ใกล้เคียงกับระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

ยานอวกาศแคสสินีพบที่ว่างมหาศาล (The Big Empty) ระหว่างดาวเสาร์และวงแหวน

22 พฤษภาคม 2560

หลังจากยานอวกาศแคสสินีเดินทางเข้าสู่วงโคจรสุดท้ายของดาวเสาร์ที่เรียกว่า Grand Finale Orbits ซึ่งข้อมูลที่นักดาราศาสตร์ได้กลับมาในครั้งนี้สร้างความประหลาดใจเกินคาดกว่าที่คิด

อ่านเพิ่มเติม...

จันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) เพื่อกำหนดเดือนรอมฎอน (Ramadan) ฮ.ศ.1438

22 พฤษภาคม 2560

เนื่องจากศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2560 ตรงกับวันที่ 1 เดือนซะบาน (Shaban) (เดือนที่ 8) ฮ.ศ.1438 ดังนั้น วันที่ชาวไทยมุสลิมจะต้องออกมาสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) ในครั้งต่อไปคือ ช่วงเวลาเย็นวันที่ 29 เดือนซะบาน (เดือนที่ 8) ฮ.ศ.1438 ซึ่งจะตรงวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2560 เพื่อที่จะกำหนดวันเวลาเริ่มต้นเดือนใหม่ และเดือนใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ถือได้ว่าเป็นเดือนที่มีความสำคัญมากๆของชาวมุสลิมทั่วโลก คือวันเริ่มต้นของการถือศีลอดชองชาวมุสลิม หรือวันที่ 1 เดือนรอมฎอน (Ramadan) (เดือน 9) ฮ.ศ.1438 การเริ่มต้นถือศีลอดของชาวไทยมุสลิมในปีนี้จะขึ้นอยู่กับผลของการสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม ที่จะมาถึงนี้ ซึ่งหากผลการสังเกตได้มีผู้คนที่สามารถเห็นดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) ได้ ชาวไทยมุสลิมก็จะเริ่มถือศีลอดกันในวันเสาร์ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2560 ตลอดจนครบเดือนรอมฎอน และจะต้องออกมาสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรกในครั้งถัดไปคือ วันที่ 29 เดือนรอมฎอน (Ramadan) เพื่อจะกำหนดวันฮารียอ (วันอิฎิ้ลฟิตรี) หรือวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม

อ่านเพิ่มเติม...

องค์การนาซาปล่อยบอลลูนเพื่อตรวจจับรังสีคอสมิก

18 พฤษภาคม 2560

โครงการ the International Extreme Universe Space Observatory (EUSO) ได้ทำการปล่อยบอลลูนความดันสูง (Super Pressure Balloon : SPB) ปริมาตรมาก 532,000 ลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 25 เมษายน 2560 ณ เมืองวานากา ประเทศนิวซีแลนด์ ให้ลอยไปยังบริเวณกลางละติจูดของซีกโลกใต้ ที่ระดับความสูง 33.5 กิโลเมตร เพื่อทดสอบการลอยตัวและตรวจวัด UV fluorescence

อ่านเพิ่มเติม...

ยานอวกาศจูโนค้นพบข้อมูลน่าตะลึงของดาวพฤหัสฯ

12 พฤษภาคม 2560

ข้อมูลใหม่ๆที่ได้จากยานอวกาศจูโนทำให้นักดาราศาสตร์ค้นพบธรรมชาติของดาวพฤหัสฯที่ยังไม่มีใครเคยรู้มาก่อนได้แก่