ยานอวกาศโอไซริส เรกซ์โคจรมาเฉียดโลก

22 กันยายน 2560

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน ค.ศ. 2017 นี้ยานอวกาศโอไซริส เรกซ์ จะเข้ามาเฉียดใกล้โลกเพื่อทำ Gravity assist ซึ่งเป็นการนำแรงโน้มถ่วงของโลกมาเหวี่ยงเพื่อเพิ่มความเร็ว โดยระยะใกล้สุดคือ 17,000 กิโลเมตรเหนือทวีปแอนตาร์กติกา ที่เวลา 12:52 pm EDT หรือเวลา 23: 52 น. ตามเวลาในประเทศไทย เนื่องจากมันมีความยาวราว 20 ฟุตตลอดแผงโซลาร์เซลล์ทำให้เราอาจมองเห็นมันได้ด้วยกล้องสองตาที่อันดับความสว่างราวๆ 10  ช่วงที่ยานอวกาศลำนี้เข้ามาใกล้โลก มันจะใช้กล้องถ่ายภาพและกล้องอินฟราเรดเก็บภาพโลกและดวงจันทร์ไว้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

จันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) เพื่อกำหนดวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยมุสลิม ฮ.ศ.1439

21 กันยายน 2560

เนื่องจากวันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2560 ตรงกับวันที่ 1 เดือนซุลฮิจญะฮ์ (Zul Hijah เดือนที่ 12 ในปฏิทินอิสลาม) ฮ.ศ.1438 ดังนั้้นวันที่ชาวไทยมุสลิมจะต้องออกมาสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) ในครั้งต่อไปคือ ช่วงเวลาเย็นวันที่ 29 เดือนซุลฮิจญะฮ์ ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ.2560 เพื่อที่จะกำหนดวันขึ้นปีใหม่ หรือวันที่ 1 เดือนมูฮาราม (muharam เดือนที่ 1 ในปฏิทินอิสลาม) ประจำปีฮีจเราะห์ศักราช 1439 และกำหนดวันสำคัญของชาวมุสลิมประจำเดือนมูฮาราม คือ วันที่ 10 เดือนมูฮาราม ซึ่งจะเรียกว่า วันอาซูรอ

อ่านเพิ่มเติม...

ภาพสุดท้ายและตำแหน่งที่ยานแคสสินีพุ่งชนดาวเสาร์

16 กันยายน 2560

ข้อมูลภาพถ่ายนี้เป็นภาพสุดท้ายที่องค์การนาซาได้รับจากยานอวกาศแคสสินี ก่อนที่ยานจะพุ่งชนดาวเสาร์ในวันที่ 15 กันยายน  พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา โดยอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพต่างๆ บนยานสามารถบันทึกภาพสุดท้ายนี้ได้ที่ระยะห่างจากดาวเสาร์ประมาณ 634,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ภาพดังกล่าว ถูกถ่ายด้วยกล้องมุมกว้างผ่านตัวกรองแสงในช่วงสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน จากนั้นนักดาราศาสตร์นำภาพถ่ายจากทั้งสามฟิลเตอร์มารวมกันทำให้ได้ภาพที่มีสีสันสวยงามและรายละเอียดชัดเจนมากขึ้น (แสดงดังในภาพที่ 1)

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์ตรวจพบดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์น้อย Florence

13 กันยายน 2560

จากข้อมูล ของดาวเคราะห์น้อย Florence ที่โคจรเข้าใกล้โลกที่ระยะห่างออกไปประมาณ 7 ล้านกิโลเมตร (18 เท่าของระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์) ในวันที่ 1 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นดาวเคราะห์น้อยที่เคลื่อนที่เข้าใกล้โลกมากที่สุดและใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี

อ่านเพิ่มเติม...

นักวิทยาศาสตร์เผยภาพดาวฤกษ์ “แอนทาเรส” ที่มีความละเอียดสูงเป็นครั้งแรก

13 กันยายน 2560

หากเรามองขึ้นไปบนท้องฟ้าในยามค่ำคืนที่ปราศจากแสงรบกวน เราจะสามารถมองเห็นแสงระยิบระยับที่ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าต่างสีสัน เหล่าดาวฤกษ์พวกนั้นเป็นวัตถุท้องฟ้าที่รวมตัวกันอยู่เป็นก้อนด้วยแรงโน้มถ่วงและมีวิวัฒนาการมาจากการยุบตัวของกลุ่มแก๊สและฝุ่นขนาดมหึมา ทั้งนี้จากการยุบตัวอาจก่อให้เกิดการหมุนวนขึ้นซึ่งดาวฤกษ์ส่วนใหญ่จะมีสัณฐานเป็นทรงกลมและมีการหมุนรอบตัวเอง โดยปัจุบันนักดาราศาสตร์พยายามทำความเข้าใจกลไกภายในดวงอาทิตย์รวมถึงดาวฤกษ์ดวงอื่นนอกระบบสุริยะเรา