แสงเหนือที่นอร์เวย์

ริ้วแสงสีเขียวที่พาดผ่านท้องฟ้าเป็นรูปครึ่งวงกลม ไล่ระดับลงมาเป็นชั้น ๆ สลับซับซ้อน เหนือหมู่เกาะโลฟอเทน (Lofoten) ประเทศนอร์เวย์ กลางดึกของคืนวันที่ 9 มีนาคม 2561 คือภาพแสงเหนือขนาดยักษ์ เกิดจากอนุภาคที่มีประจุไฟฟ้าของลมสุริยะเข้ามากระทบกับชั้นบรรยากาศใกล้ขั้วสนามแม่เหล็กโลก อะตอมดูดซับพลังงานและเรืองแสงออกมา เรียกว่า “แสงออโรรา”

อ่านเพิ่มเติม...

ฟองอากาศในห้วงอวกาศจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์

ข้อมูลภาพถ่ายช่วงคลื่นอินฟราเรดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ เผยภาพกลุ่มแก๊สและเมฆฝุ่นที่ได้รับผลกระทบจากกระแสลมและการแผ่รังสีจากดาวฤกษ์มวลมากอายุน้อย เกิดเป็นพื้นที่ลักษณะคล้าย “ฟองอากาศ”

อ่านเพิ่มเติม...

พบจารึกออโรราแดง! คาดเป็นหลักฐานเกี่ยวกับออโรราที่เก่าที่สุดในโลก

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบโบราณวัตถุที่อาจเป็นบันทึกเกี่ยวกับออโรรา (แสงเหนือ-แสงใต้) ที่เก่าแก่ที่สุด ในรูปของแผ่นจารึกอักษรรูปลิ่ม บริเวณภูมิภาคตะวันออกกลาง

อ่านเพิ่มเติม...

“xEMU” ชุดนักบินอวกาศใหม่ สำหรับโครงการอาร์ทิมิส

นาซาเปิดตัว 2 ชุดนักบินอวกาศใหม่สำหรับนักบินอวกาศในโครงการอาร์ทิมิส ดูผิวเผินอาจดูคล้ายกับชุดนักบินอวกาศที่ใช้ปฏิบัติการบนสถานีอวกาศนานาชาติในปัจจุบัน แต่ชุดใหม่นี้ มีความคล่องตัวกว่าทำให้สามารถทำงานที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม...

ดาวศุกร์อาจเคยมีสภาพเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตในช่วงหลายพันล้านปีก่อน

ยานอวกาศในโครงการไพโอเนียร์วีนัสขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา เดินทางไปถึงดาวศุกร์ เมื่อปี พ.ศ. 2521 พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ครั้งหนึ่งดาวศุกร์อาจเคยมีมหาสมุทรอยู่บนพื้นผิวดาว ตั้งแต่นั้นมา ยานหุ่นยนต์หลายลำถูกส่งไปยังดาวศุกร์เพื่อรวบรวมข้อมูลพื้นผิวและบรรยากาศของดาว เพื่อศึกษาว่าดาวศุกร์เปลี่ยนสภาพจาก “ดาวเคราะห์ที่คล้ายโลก” มาเป็นดาวเคราะห์ที่แสนร้อนระอุในปัจจุบันได้อย่างไร