พัลซาร์ที่ไกลและสว่างที่สุด

22 กุมภาพันธ์ 2560

ทีมนักดาราศาสตร์จากหลายประเทศร่วมกันค้นพบพัลซาร์ที่อยู่ห่างจากโลกและสว่างที่สุดเท่าที่มีการค้นพบมา โดยการค้นพบดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science

ดาวศุกร์จะสว่างที่สุดในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

14 กุมภาพันธ์ 2560

หัวค่ำหลังดวงอาทิตย์ตกในช่วงนี้ ท้องฟ้าทางทิศตะวันตกจะมีดาวสว่างมากปรากฏเด่นอยู่บนท้องฟ้า นั่นคือ ดาวศุกร์(Venus)

นักดาราศาสตร์ค้นพบหลุมดำใกล้ๆดาวฤกษ์ที่ระเบิดออก

9 กุมภาพันธ์ 2560

ทีมนักดาราศาสตร์นำโดย Masaya Yamada นักศึกษาปริญญาโทแห่งมหาวิทยาลัยเคโอ (Keio University) ประเทศญี่ปุ่น ใช้กล้องโทรทรรศน์ ASTE ในชิลีและ กล้องโทรทรรศน์วิทยุแห่ง Nobeyama Radio Observatory ทำการศึกษาแก๊สที่กระจายอยู่รอบๆซูเปอร์โนวา W44 ซึ่งห่างจากโลกเราออกไป 10,000 ปีแสงเพื่อหาปริมาณพลังงานจากซูเปอร์โนวาถ่ายเทมายังแก๊สโดยรอบ แต่พวกเขากลับค้นพบหลุมดำที่ซ่อนตัวอยู่บริเวณขอบของซูเปอร์โนวานั้น!

ยานแคสสินีค้นพบรูปแบบคลื่นในวงแหวนดาวเสาร์

27 มกราคม 2560

ยานอวกาศแคสสินีจับภาพดวงจันทร์แดฟนิส (Daphnis) ซึ่งเป็นดวงจันทร์ขนาดเล็กของดาวเสาร์ที่โคจรอยู่ภายในช่องว่างคีเลอร์ (Keeler Gap) ของวงแหวนดาวเสาร์ได้ในวันที่ 16 ม.ค.  2017 ขณะที่อยู่ห่างจากดวงจันทร์แดฟนิส 28,000กิโลเมตร (รูป1)

ยานวอยเอเจอร์ทั้งสองลำเดินทางเข้าสู่สสารระหว่างดาวฤกษ์แล้ว

18 มกราคม 2017

ในขณะนี้ยานอวกาศวอยเอเจอร์ทั้งสองลำเดินทางเข้าสู่สสารระหว่างดาวฤกษ์ (interstellar medium )แล้วโดยสสารระหว่างดาวฤกษ์นั้นมีองค์ประกอบหลักเป็นแก๊สซึ่งมีความหนาแน่นต่ำมาก เพียง 1อะตอมต่อลูกบาศก์เซนติเมตรเท่านั้น