ขึ้นเดือนใหม่ เดือนรอยับ (Rajab) (เดือนที่ 7) ฮ.ศ.1438

29 มีนาคม 2560

เนื่องจากวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ที่ตรงกับวันที่ 1 เดือนญามาดีล อาเคร (Jamadil Akhir) (เดือนที่ 6) ฮ.ศ.1438  ดังนั้้น วันที่ชาวไทยมุสลิมจะต้องออกมาสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก(ฮีลาล) ในครั้งต่อไปคือ ช่วงเวลาเย็นวันที่ 29 เดือนณามาดีล อาเคร (เดือนที่ 6) ซึ่งจะตรงกับวันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2560 เพื่อที่จะกำหนดวันเวลาเริ่มต้นเดือนใหม่ หรือวันที่ 1 เดือนรอยับ (Rajab) (เดือนที่ 7) ฮ.ศ.1438 หากในการสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก (ฮีลาล) ในวันดังกล่าวได้มีผู้คนที่สามารถเห็นดวงจันทร์เสี้ยวแรก (ฮีลาล) ได้ ก็จะนับได้ว่า วันที่ 1 เดือนรอยับ (Rajap) (เดือนที่ 7) ฮ.ศ.1438 ตรงกับวันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2560 แต่หากไม่มีผู้คนสามารถเห็นดวงจันทร์เสี้ยวแรก (ฮีลาล) ก็จะนับให้วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2560 เป็นวันที่ 30 เดือนญามาดีล อาเคร (Jamadil Akhir) (เดือนที่ 6) ฮ.ศ.1438 หรือเป็นวันสุดท้ายของเดือน และเวลาหลังจากดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าวันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2560 ก็จะเป็นวันเวลาเริ่มต้นเดือนใหม่ทันที คือ เดือนรอยับ (Rajap) (เดือนที่ 7) ฮ.ศ.1438 และชาวไทยมุสลิมจะต้องออกมาสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก (ฮีลาล) ในครั้งต่อไป ในวันที่ 29 เดือนรอยับ (Rajap) (เดือนที่ 7) ฮ.ศ.1438 (ช่วงเวลาเย็น)

จีนเตรียมสร้างหอสังเกตการณ์รังสีคอสมิก

17 มีนาคม 2560

จีนเตรียมโครงการสร้างหอสังเกตการณ์รังสีคอสมิกชื่อ  Large High Altitude Air Shower Observatory (LHAASO) บนภูเขา Haizi ในมณฑลเสฉวนใกล้กับทิเบต โดยหอสังเกตการณ์นี้จะตรวจจับรังสีคอสมิกในช่วงพลังงานที่ไม่เคยได้รับการสังเกตการณ์มาก่อน

เชื่อหรือไม่ว่าฝุ่นบนดาดฟ้า อาจจะเป็นอนุภาคที่มาจากนอกโลก

15 มีนาคม 2560

อุกกาบาต (Meteorite) คือวัตถุท้องฟ้าที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกและหลงเหลือชิ้นส่วนอยู่บนพื้นโลก มันอาจเป็นส่วนหนึ่งของดาวหาง ดาวเคราะห์น้อย หรือแม้แต่เศษจากวัตถุท้องฟ้าอื่นๆที่อยู่ในระบบสุริยะ (แต่ไม่ได้รวมถึงขยะอวกาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์)

ภาพดวงจันทร์แพนแบบโคลสอัพ

13 มีนาคม 2560

องค์การนาซาปล่อยภาพถ่ายดวงจันทร์แพน ซึ่งเป็นดวงจันทร์ขนาดเล็กของดาวเสาร์ ถ่ายโดยยานอวกาศแคสสินี ขณะที่อยู่ห่างจากดวงจันทร์แพนราวๆ 24,572 กิโลเมตร

โครงสร้างขนาดใหญ่ของเอกภพยุคแรกเริ่ม

9 มีนาคม 2560

กล้องโทรทรรศน์ยิ่งมีประสิทธิภาพก็ยิ่งทำให้นักดาราศาสตร์ศึกษาเอกภพได้ดีขึ้น และบ่อยครั้งทีเดียวที่ผลการศึกษาด้วยกล้องโทรทรรศน์นั้นไม่ตรงกับทฤษฎีที่มีอยู่ซึ่งนั่นอาจเป็นสัญญาณของการค้นพบบางอย่างก็ได้