นักวิทยาศาสตร์พบหินจากโลกไปอยู่บนดวงจันทร์

ในปี ค.ศ. 1971 นักบินอวกาศในโครงการอะพอลโล 14 เดินทางไปยังดวงจันทร์แล้วนำตัวอย่างหินบนดวงจันทร์กลับมายังโลกเพื่อศึกษา

อ่านเพิ่มเติม...

จีนส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ 4 สู่อวกาศ หวังไปลงจอดด้านไกลของดวงจันทร์

เช้าวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2018  ประเทศจีนได้ส่งจรวดลองมาร์ช 3 บี (Long March 3B) ที่มียานสำรวจฉางเอ๋อ 4 (Chang’e 4) ขึ้นสู่อวกาศ โดยชื่อของยานถูกตั้งชื่อตามเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ตามความเชื่อของชาวจีน

อ่านเพิ่มเติม...

จรวดโซยูส MS-11 พามนุษย์ 3 คนกลับสู่สถานีอวกาศนานาชาติอีกครั้ง

เย็นของวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 2018 จรวดโซยูส MS-11 ได้พา Oleg Kononenko ผู้บัญชาการภารกิจชาวรัสเซีย Anne McClain นักบินอวกาศชาวสหรัฐ และ David Saint-Jacques นักบินอวกาศชาวแคนาดา สามลูกเรือในภารกิจ Expedition 58 เดินทางขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ และพวกเขาใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง เพื่อเดินทางไปเชื่อมต่อเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติหรือ ISS

อ่านเพิ่มเติม...

ยาน Parker Solar Probe เฉียดใกล้ดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรก

5 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมา ยาน Parker Solar Probe ได้เข้าไปเฉียดใกล้ดวงอาทิตย์ในระยะห่าง 24 ล้านกิโลเมตรซึ้งใกล้กว่าที่ยานอวกาศทุกลำ

ล่าสุดมันก็ได้ติดต่อกลับโลก พร้อมกับคอยส่งข้อมูลต่างๆ กลับมาอย่างต่อเนื่อง

อ่านเพิ่มเติม...

สนามแม่เหล็กหลุมดำมวลยิ่งยวดคอยดึงสสารป้อนสู่หลุมดำ

หลุมดำมวลยิ่งยวดนั้นเป็นหลุมดำที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ร้อยล้านจนถึงพันล้านเท่า พบได้ที่ใจกลางกาแล็กซีใหญ่ๆแทบทุกกาแล็กซี ปัญหาหนึ่งที่คาใจนักดาราศาสตร์คือ อะไรทำให้หลุมดำมวลยิ่งยวดบางดวงปลดปล่อยลำพลังงานด้วยความเร็วมหาศาลออกมาในรูปเจ็ท ในขณะที่หลุมดำมวลยิ่งยวดบางดวงกลับอยู่นิ่งเงียบ