ภาพหลุมดำไกลที่สุดเท่าที่สังเกตได้

12 มกราคม 2560

ภาพนี้ดูแล้วอาจไม่ต่างจากภาพดวงดาวทั่วไปบนท้องฟ้าตอนกลางคืน แต่จริงๆแล้วสิ่งที่เห็นในภาพนี้ไม่ใช่ดวงดาวทั่วไปเพราะมันเป็นหลุมดำจำนวนมากโดยเป็นหลุมดำมวลยิ่งยวดราวๆ 7ใน10  หลุมดำมวลยิ่งยวดนั้นมีมวลมากกว่ามวลดวงอาทิตย์ตั้งแต่ แสนถึงหมื่นล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์

นาซาประกาศภารกิจกล้องโทรทรรศน์ศึกษาหลุมดำ

10 มกราคม 2560

องค์การนาซาประกาศภารกิจส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศเพื่อศึกษาหลุมดำทั้งแบบที่เกิดจากดาวฤกษ์และหลุมดำมวลยิ่งยวด รวมทั้งดาวนิวตรอนด้วย

แผนที่สามมิติของน้ำแข็งดาวอังคารความละเอียดสูง

9 มกราคม 2560

นักดาราศาสตร์รู้มานานแล้วว่าขั้วเหนือและขั้วใต้ของดาวอังคารนั้นมีน้ำแข็งเกาะอยู่ปริมาณมหาศาล รวมๆแล้วมีปริมาตรมากถึง 3.2 ล้านลูกบาศก์กิโลเมตร มากกว่าแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ของกรีนแลนด์เสียอีก

นักวิทย์ค้นพบเหล็กร้อนจัดไหลอย่างรุนแรงใต้เปลือกโลก

27 ธันวาคม 2559

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าแก่นโลกชั้นนอกมีพฤติกรรมการไหลที่น่าทึ่งมาก โดยโครงสร้างดังกล่าวลึกลงไปจากผิวโลกที่เรายืนอยู่ราวๆ 3,000กิโลเมตร ประกอบด้วยเหล็กหลอมเหลวที่ไหลอย่างรุนแรงด้วยความเร็วถึง 40 กิโลเมตรต่อปี ซึ่งนับว่าเป็นอัตราเร็วที่สูงมากเมื่อเทียบกับความเร็วของโครงสร้างอื่นๆของโลก (เปลือกโลกเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพียง 5-10 เซนติเมตรต่อปีเท่านั้น) เหล็กหลอมเหลวปริมาตรมโหฬารที่เคลื่อนไหวได้ขนาดนี้เกิดจากพลังงานมหาศาล นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่านี่อาจเป็นโครงสร้างที่เคลื่อนไหวเร็วที่สุดของโลกก็เป็นได้

ก้าวใหม่ของเตาปฏิกรณ์ฟิวชัน

20 ธันวาคม 2559

ล่าสุดเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2559 นักฟิสิกส์อเมริกันและเยอรมันยืนยันการทำงานของเตาปฏิกรณ์ฟิวชันที่ชื่อ Wendelstein 7-X ว่าสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำตามที่ออกแบบไว้  การทำแผนที่สนามแม่เหล็กภายในเตาปฏิกรณ์ทำให้นักฟิสิกส์พบว่ามันมีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1ในแสนส่วน