จันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) เพื่อกำหนดเดือนเซาวาล (Shawal) ฮ.ศ.1438

22 มิถุนายน 2560

เนื่องจากวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2560 ตรงกับวันที่ 1 เดือนรอมฎอน (Ramadan เดือนที่ 9 ในปฏิทินอิสลาม) ฮ.ศ.1438 หรือวันเริ่มต้นแห่งการถือศีลอดของชาวไทยมุสลิม ดังนั้้นวันที่ชาวไทยมุสลิมจะต้องออกมาสังเกตดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) ในครั้งต่อไปคือ ช่วงเวลาเย็นวันที่ 29 เดือนรอมฎอน ซึ่งปีนี้จะตรงกับวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2560 เพื่อที่จะกำหนดวันเวลาเริ่มต้นเดือนใหม่ของเดือนเซาวาล (Shawal เดือนที่ 10 ในปฏิทินอิสลาม)

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์สร้างแบบจำลองวงแหวนของเศษฝุ่นและแก๊สรอบดาวฤกษ์ Fomalhant ได้สำเร็จ

28 มิถุนายน 2560

ทีมนักดาราศาสตร์ของโครงการ ALMA (ซึ่งเป็นโครงการเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ที่ทะเลทรายอะทาคามา ทางตอนเหนือของประเทศชิลี) ได้สร้างแบบจำลองเศษฝุ่นและแก๊สที่มีลักษณะเป็นวงแหวนรอบดาวฤกษ์ที่ชื่อว่า Fomalhant ได้สำเร็จหลังจากการวิเคราะห์และเปิดเผยข้อมูลบางส่วนออกมาแล้วในปี ค.ศ. 2012

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ที่ร้อนเท่าดวงอาทิตย์

12 มิถุนายน 2560

กลุ่มนักดาราศาสตร์ค้นพบโลกแห่งขุมนรกที่มีชื่อว่า ดาวเคราะห์ KELT-9b โดยพื้นผิวของมันมีอุณหภูมิสูงกว่า 4,000 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนเกือบจะเทียบเท่ากับดวงอาทิตย์ของเรา!  ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงนี้มีมวลประมาณสามเท่าของดาวพฤหัสบดีและใหญ่เป็นสองเท่าของดาวพฤหัสบดี

อ่านเพิ่มเติม...

ดาวพฤหัสบดีมีดวงจันทร์บริวารดวงใหม่อีก 2 ดวง

8 มิถุนายน 2560

นักดาราศาสตร์ค้นพบคู่ดวงจันทร์ขนาดเล็กขนาดไม่กี่กิโลเมตรโคจรอยู่รอบดาวพฤหัสบดี ทำให้ดาวเคราะห์ดวงนี้มีจำนวนดวงจันทร์บริวารรวม 69 ดวงแล้ว

2 มิถุนายน 2560

วันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 2017 นักฟิสิกส์แห่งห้องปฏิบัติการ LIGO ประกาศการตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงครั้งที่ 3 ในวารสาร Physical Review Letters  ซึ่งคลื่นดังกล่าวเกิดจากหลุมดำชนกัน