การพิสูจน์สิ่งมีชีวิตจากบรรยากาศบนดาวเคราะห์

โลกเป็นที่พักพิงของสิ่งมีชีวิต การเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศโลกในช่วงฤดูกาลต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ปัจจุบันเราสามารถใช้การศึกษาฤดูกาลบนโลก เพื่อนำไปค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ได้หรือไม่?

อ่านเพิ่มเติม...

รู้จัก Messier 8 หรือ “เนบิวลาทะเลสาบ”

Messier 8 หรือ “เนบิวลาทะเลสาบ” (Lagoon nebula)  เป็นเบิวลาชนิดเปล่งแสง (emission nebula)  ภายในกลุ่มเมฆเหล่านี้เต็มไปด้วยดาวฤกษ์อายุน้อยที่มีขนาดใหญ่  ดาวฤกษ์เหล่านี้ปลดปล่อยรังสีอัลตราไวโอเล็ตออกมาอย่างรุนแรง ส่งผลให้แก๊สที่อยู่รอบๆตัวมันแตกตัวและเปล่งแสงออกมาในช่วงคลื่นที่ตามองเห็น

อ่านเพิ่มเติม...

รู้จักกับ Messier 5, Messier 6, Messier 7

Messier 5 หรือ M5  เป็นกระจุกดาวทรงกลมที่ประกอบไปด้วยดาวฤกษ์มากกว่า 100,000 ดวง  อยู่ห่างออกไปจากโลกประมาณ 24,500 ปีแสง ทางกลุ่มกลุ่มดาวงู (Serpens)  โดย M5 อยู่บริเวณ “ฮาโล” (Halo) ของทางช้างเผือก

อ่านเพิ่มเติม...

รู้จัก Messier 3 และ Messier 4

Messier 3  (หรือ M3) เป็นกระจุกดาวทรงกลมที่ ประกอบไปด้วยดาวฤกษ์ประมาณ 500,000 ดวง อยู่ห่างออกไปจากโลกเป็นระยะทาง 33,900 ปีแสง ทางกลุ่มดาวหมาล่าเนื้อ (Canes Venatici)  มีค่าความสว่างปรากฏ 6.2  ซึ่งยากต่อการสังเกตด้วยตาเปล่า

อ่านเพิ่มเติม...

นาซาเปิดตัวภารกิจใหม่ใช้ “เฮลิคอปเตอร์” สำรวจดาวอังคาร Mar2020

นาซาเปิดตัวภารกิจใหม่ใช้ “เฮลิคอปเตอร์” สำรวจดาวอังคาร #Mar2020 #

นาซามีแผนที่จะส่งยานสำรวจไปยังดาวอังคารอีกครั้งในปี ค.ศ. 2020  ครั้งนี้จะมีการใช้เทคโนโลยีในการสำรวจแบบใหม่ที่จะถูกส่งไปกับยานสำรวจหลัก คือ “เฮลิคอปเตอร์”