ปรากฏการณ์ท้องฟ้าหน้าหนาว ที่นักถ่ายดาวควรติดตาม

เข้าสู่ช่วงหน้าหนาวนี้เรามักได้ยินข่าวปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ และเราก็สามารถหาข้อมูลได้ล่วงหน้าทั้งวันและเวลาในการเกิดปรากฏการณ์ ดังนั้นคอลัมน์นี้จึงขอแนะนำปรากฏการณ์ที่นักถ่ายภาพดาราศาสตร์น่าจะติดตามถ่ายภาพในช่วงปีนี้กันครับ

สุดยอดนวัตกรรมดาราศาสตร์ กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2016 กล้องโทรทรรศน์วิทยุ FAST ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของประเทศจีนถูกสร้างสำเร็จ

แผนที่ดาวโบราณใน “วงวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก”: ตอนจบ

ผู้เรียบเรียงบทความชุดนี้สนใจในประเด็นเกี่ยวกับวิวัฒนาการและความเป็นมาของแผนที่ดาวใน “วงวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก” จึงได้เรียบเรียงบทความชุดนี้ขึ้นมา ซึ่งผู้อ่านควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องราวของ “ทรงกลมท้องฟ้า” (Celestial Sphere) มาก่อน โดยสามารถอ่านได้ตามลิงก์ต่อไปนี้

ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจในปี 2017

ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้อกับดวงจันทร์ยังคงน่าติดตามต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ดวงจันทร์ในช่วงขึ้นอยู่ใกล้กับดาวเคราะห์ในช่วงหัวค่ำหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ปรากฏการณ์ลักษณะนี้นิยมเรียกกันว่า “ดาวเคียงเดือน” ในช่วงที่อากาศหนาวและบริเวณขอบฟ้าไม่มีเมฆท้องฟ้าจะทำให้ปรากฏการณ์นี้ดูสวยงามอย่างยิ่ง

แผนที่ดาวโบราณใน “วงวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก”: ตอนที่ 8