ทฤษฎีสัมพันธภาพกับระบบ GPS

ทุกวันนี้การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆสะดวกสบายขึ้นกว่าเดิมมากเพราะมีระบบ GPS คอยบอกพิกัด ทิศทาง และเส้นทางให้ไปยังจุดหมายได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการประยุกต์ใช้ในด้านคมนาคม การนำร่องของเครื่องบินพาณิชย์ การทหาร การเดินเรือ และระบบจรวดนำวิถีแม่นยำสูง แต่ทราบหรือไม่ว่าระบบ GPS ที่มีความแม่นยำและใช้งานอย่างแพร่หลายในอุปกรณ์ เช่น โทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งยืนยันว่าทฤษฎีสัมพัทธภาพนั้นได้ผลจริง!

อ่านเพิ่มเติม...

กล้องโทรทรรศน์ทำงานอย่างไร?

สาขาของวิทยาศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุด คือ ดาราศาสตร์

มนุษย์เราศึกษาวัตถุท้องฟ้าและเก็บรวบรวมข้อมูลมานานนับตั้งแต่ยุคก่อนคริสตกาล แต่เพิ่งมารู้ว่าแสงเป็นเพียงแถบเล็กๆของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทั้งหมด ราว 200 ปีก่อนเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม...

การพิสูจน์สิ่งมีชีวิตจากบรรยากาศบนดาวเคราะห์

โลกเป็นที่พักพิงของสิ่งมีชีวิต การเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศโลกในช่วงฤดูกาลต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ปัจจุบันเราสามารถใช้การศึกษาฤดูกาลบนโลก เพื่อนำไปค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ได้หรือไม่?

อ่านเพิ่มเติม...

รู้จัก Messier 8 หรือ “เนบิวลาทะเลสาบ”

Messier 8 หรือ “เนบิวลาทะเลสาบ” (Lagoon nebula)  เป็นเบิวลาชนิดเปล่งแสง (emission nebula)  ภายในกลุ่มเมฆเหล่านี้เต็มไปด้วยดาวฤกษ์อายุน้อยที่มีขนาดใหญ่  ดาวฤกษ์เหล่านี้ปลดปล่อยรังสีอัลตราไวโอเล็ตออกมาอย่างรุนแรง ส่งผลให้แก๊สที่อยู่รอบๆตัวมันแตกตัวและเปล่งแสงออกมาในช่วงคลื่นที่ตามองเห็น

อ่านเพิ่มเติม...

รู้จักกับ Messier 5, Messier 6, Messier 7

Messier 5 หรือ M5  เป็นกระจุกดาวทรงกลมที่ประกอบไปด้วยดาวฤกษ์มากกว่า 100,000 ดวง  อยู่ห่างออกไปจากโลกประมาณ 24,500 ปีแสง ทางกลุ่มกลุ่มดาวงู (Serpens)  โดย M5 อยู่บริเวณ “ฮาโล” (Halo) ของทางช้างเผือก