ข้อมูลใหม่ของการลุกจ้า(flare)บนดวงอาทิตย์

14 ตุลาคม 2559

ดวงอาทิตย์ของเรา นอกจากจะเปล่งแสงในช่วงที่ตามองเห็นได้แล้ว มันยังปลดปล่อยรังสีเอ็กซ์ออกมาด้วย

ในขณะนี้ดาวเทียมขนาดเล็กต้นทุนต่ำขององค์การนาซาทำการสังเกตรังสีเอ็กซ์ในช่วงที่ยากต่อการสังเกต เรียกว่า Soft X-ray หมายถึงรังสีเอ็กซ์ในช่วงอัลตราไวโอเล็ตจนถึงรังสีแกมมา (ในขณะที่ Hard X-ray คือรังสีเอ็กซ์ที่มีพลังงานรุนแรงในระดับรังสีแกมมา)

ดาวเทียมดวงนี้มีชื่อว่า MinXSS ขนาดของมันพอๆกับขนมปังแถวหนึ่งเท่านั้น มันกำลังโคจรอยู่รอบโลกเพื่อทำการตรวจจับรังสีช่วงที่ปลดปล่อยก่อนการลุกจ้าและขณะเกิดการลุกจ้า(solar flare)

การตรวจจับทำให้นักดาราศาสตร์ทราบอุณหภูมิ,ความหนาแน่น ,ธาตุองค์ประกอบของพวยที่เกิดขึ้นในการลุกจ้า รวมทั้งปัจจัยที่ทำให้พวยแก๊สเกิดการเปลี่ยนแปลง ความน่าสนใจคือ การปะทุเหล่านี้ หากรุนแรงมากๆอาจส่งผลกระทบกับชั้นบรรยากาศด้านบนๆของโลกที่เรียกว่าไอโอโนสเฟียร์ (ionosphere )ได้ รวมทั้งระบบต่างๆที่โคจรรอบโลก เช่น GPSและการติดต่อสื่อสารอื่นๆด้วย

การศึกษาปรากฏการณ์นี้จึงช่วยให้นักดาราศาสตร์เข้าใจและวางแผนรับมือผลกระทบที่อาจตามมาจากการลุกจ้าของดวงอาทิตย์ได้นั่นเอง

ที่มาของข่าว : http://www.nasa.gov/feature/goddard/2016/minxss-cubesat-brings-new-information-to-study-of-solar-flares

เรียบเรียงโดยสำนักบริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์