รู้จัก Messier 8 หรือ “เนบิวลาทะเลสาบ”

Messier 8 หรือ “เนบิวลาทะเลสาบ” (Lagoon nebula)  เป็นเบิวลาชนิดเปล่งแสง (emission nebula)  ภายในกลุ่มเมฆเหล่านี้เต็มไปด้วยดาวฤกษ์อายุน้อยที่มีขนาดใหญ่  ดาวฤกษ์เหล่านี้ปลดปล่อยรังสีอัลตราไวโอเล็ตออกมาอย่างรุนแรง ส่งผลให้แก๊สที่อยู่รอบๆตัวมันแตกตัวและเปล่งแสงออกมาในช่วงคลื่นที่ตามองเห็น

กลุ่มแก๊สเหล่านี้เป็นต้นกำเนิดของดาวฤกษ์จำนวนมาก  ซึ่งดาวฤกษ์ที่ถือกำเนิดในกลุ่มแก๊สเดียวกันนี้จะมีองค์ประกอบทางเคมีที่คล้ายคลึงกัน กระจุกดาวเปิดที่เกิดขึ้นภายในเนบิวลานี้ คือ NGC 6530

รูปที่ 1 เนบิวลาทะเลสาบ (ในช่วงคลื่นที่ตามองเห็น)

ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ VLT Survey Telescope (VST) ที่หอดูดาว Paranal Observatory ประเทศชิลี  Credit: ESO/VPHAS

รูปที่ 2 ภาพถ่ายบริเวณใจกลางของเนบิวลาทะเลสาบโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ภาพซ้ายถ่ายในช่วงคลื่นที่ตามองเห็นโดยใช้เทคนิค false color image ในการผสมสี  ภาพขวาถ่ายในช่วงคลื่นใกล้อินฟราเรด แสดงให้เห็นดาวฤกษ์จำนวนมากที่อยู่ด้านหลังกลุ่มแก๊สเหล่านี้

Credits: NASA, ESA/STScI

เนบิวลาทะเลสาบอยู่ห่างจากโลก 4,100 ปีแสง ทางกลุ่มดาวคนยิงธนู (Sagittarius)  แผ่ขยายในอวกาศราว 110 x 50 ปีแสง  มีค่าความสว่างปรากฏเท่ากับ 6  มีขนาดปรากฏ 90 x 40 ลิปดา จึงเป็นหนึ่งในเนบิวลาชนิดเปล่งแสงที่สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า

เนบิวลาทะเลสาบถูกค้นพบครั้งแรกโดยนักดาราศาสตร์ชาวอิตาเลียน Giovanni Battista Hodierna ในช่วงปี ค.ศ. 1654  แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จนกระทั่งปี ค.ศ. 1764  Charles Messier ได้ค้นพบวัตถุนี้แล้วจัดให้อยู่ในแคตตาล็อกส่วนตัวในลำดับที่ 8 จึงได้ชื่อว่า Messier 8

อ้างอิง :

[1] https://www.nasa.gov/feature/goddard/2017/messier-8-the-lagoon-nebula/

[2] https://www.universetoday.com/31235/messier-8/

เรียบเรียง : นายธนกร อังค์วัฒนะ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

บรรณาธิการ

อาจวรงค์ จันทมาศ  ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารดาราศาสตร์