การเตรียมตัวก่อนการเข้าร่วมอบรม
ครูที่เข้าร่วมโครงการอบรมครูเชิงปฏิบัติการด้านดาราศาสตร์ขั้นสูง ประจำปี 2565 ทุกท่าน ควรศึกษาเนื้อหาดาราศาสตร์เบื้องต้น เพื่อเป็นการทำความเข้าใจเนื้อหาดาราศาสตร์เชิงปฏิบัติการด้านดาราศาสตร์ขั้นสูง (สามารดาวน์โหลดหนังสือคู่มือตาม link แนบด้านล่าง) โดยมีขอบเขตเนื้อหาในการศึกษาดังนี้
บทที่ 1 ทรงกลมท้องฟ้า (Celestial Sphere)
บทที่ 2 ระบบพิกัดท้องฟ้า (Celestial Coordinate System)
บทที่ 3 การเคลื่อนที่ของท้องฟ้า (Celestial Motion)
บทที่ 4 การวัดตำแหน่งวัตถุท้องฟ้า (Astrometry)
บทที่ 5 การวัดแสง (Photometry)
ขอบเขตเนื้อหาในการอบรม
ขอบเขตเนื้อหาในการอบรม
โครงการอบรมครูเชิงปฏิบัติด้านดาราศาสตร์ขั้นสูง ประจำปี 2565 แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่
ช่วงที่ 1 : การทำโครงงานดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียน ภายใต้โครงการอบรมครูเชิงปฏิบัติการด้านดาราศาสตร์ขั้นสูง ประจำปี 2565
-สำหรับการอบมจะเน้นให้ครูที่เข้าร่วมได้ศึกษาการทำโครงงานในหลากหลายรูปแบบ เรียนรู้และวางแผนการทำโครงงาน โดยก่อนจบการอบรม ครูที่เข้าร่วมจะต้องเสนอหัวข้อโครงงานที่สนใจ 1 โครงงาน อาจเป็นโครงงานที่ได้จากการอบรมหรือเป็นโครงงานที่สนใจ โดยต้องนำมาเสนอในการนำเสนอผลการศึกษาโครงงานในช่วงที่ 2 ต่อไป
โดยมีโครงงานอย่างง่ายดังนี้
โครงงานการใช้กล้องโทรทรรศน์
1.การหาความลึกของหลุมดวงจันทร์
2.การหามวลดาวเคราะห์
3.การหาความรีวงโคจรดวงจันทร์
4.การหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ด้วยวิธีพาราแลก
โครงงานการสังเกตการณ์ (ทั่วไป/ตามปรากฏการณ์)
1.การหาความสูงของดาวตก
2.การหาขนาดของโลกด้วยวิธีอีราธอสธีนีส
3.การหาขนาดของโลกจากจันทรุปราคา
4.การหาความสว่างของท้องฟ้า Dark sky
โครงงานเกี่ยวกับการวัดแสงสว่าง
1.ปัจจัยดาวกระพริบ DSLR
โครงงานเกี่ยวกับ Data Analysis
1.การใช้งาน Software ทางดาราศาสาตร์สำหรับประมวลผลข้อมูล
หมายเหตุ : หัวข้อโครงงานอาจปรับเปลี่ยน โดยจะแจ้งให้ทราบภายหลัง
ช่วงที่ 2 : นำเสนอผลการศึกษาโครงงาน
- สำหรับช่วงที่ 2 เป็นการนำเสนอผลการศึกษาโครงงานของครูที่เข้าร่วมอบรมการทำโครงงานในช่วงที่ 1 โดยเป็นการนำเสนอภายใน ครูที่เข้าร่วมอบรมในช่วงที่ 1 จะต้องศึกษาโครงงาน 1 โครงงานและนำผลการศึกษาโครงงานที่ได้มานำเสนอในช่วงที่ 2 ซึ่งอาจมีการซักถามในประเด็นที่สนใจจากครูท่านอื่นที่เข้าร่วมและเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ ร่วมถึงอาจให้คำแนะนำในการทำโครงงาน
ช่วงที่ 3 : การประชุมวิชาการดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย (สำหรับเยาวชน) ครั้งที่ 8
- สำหรับการประชุมวิชาการดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย (สำหรับเยาวชน) ครั้งที่ 8 ครูที่เข้าร่วมอบรมการทำโครงงาน จะต้องส่งโครงงานดาราศาสตร์เข้าร่วมการประชุมฯ จำนวนไม่น้อยกว่า 1 โครงงาน ซึ่งครูจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาโครงงานให้แก่นักเรียน โดยการนำเสนอผลงานวิชาการดาราศาสตร์ของนักเรียนจะมี 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบบรรยาย (Oral Presentation) และแบบโปสเตอร์ (Poster Presentation)