50 โรงเรียนทั่วไทยรับมอบ “กล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์” พร้อมเรียนรู้ปูทางสร้างแนวคิดงานวิจัยดาราศาสตร์ระดับโรงเรียน

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขยายผลโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ เดินหน้ามอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ ดาราศาสตร์อีก 50 โรงเรียน ดันให้เกิดครุวิจัยและยุววิจัย เพิ่มจำนวนงานวิจัยดาราศาสตร์ระดับโรงเรียน ดึงครูแกนนำร่่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำโครงงานดาราศาสตร์

อ่านเพิ่มเติม...

สดร. เผยภาพ “ซูเปอร์ฟูลมูน” คืนมาฆบูชา 19 ก.พ. 62

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปีสุดอลังการ คืนมาฆบูชา 19 กุมภาพันธ์ 2562 ชาวไทยให้ความสนใจรอชมทั่วประเทศ

อ่านเพิ่มเติม...

สดร. เผยภาพ “ดาวเคราะห์ชุมนุม” รุ่งเช้า 19 ก.พ. 62

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพ “ดาวเคราะห์ชุมนุม” รุ่งเช้าวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ดาวศุกร์สว่างเคียงดาวเสาร์ ห่างเพียง 1.3 องศา มีดาวพฤหัสบดี และดาวแอนทาเรส ซึ่งเป็นดาวฤกษ์สว่างในกลุ่มดาวแมงป่อง ปรากฏเหนือขึ้นไปอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

สดร. พัฒนาแบบจำลองพยากรณ์คุณภาพอากาศ ค้นหาสาเหตุปัญหาฝุ่นควันในเชียงใหม่

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนาแบบจำลองพยากรณ์คุณภาพอากาศ หวังค้นหาสาเหตุปัญหาฝุ่นควันในเชียงใหม่ วางแผนรับมือฤดูกาลหมอกควัน เบื้องต้นคาดสาเหตุหนึ่งอาจเกิดจากกลไกของต้นไม้ที่ปลดปล่อยสารประกอบไฮโดรคาร์บอนสร้างฝุ่นในชั้นบรรยากาศ

อ่านเพิ่มเติม...

สดร. ชวนชมพาเหรดดาวเคราะห์ยามเช้าพร้อมทางช้างเผือก ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนชมพาเหรด ดาวเคราะห์ยามเช้า ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวเสาร์ ปรากฏเรียงกันทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ หากอยู่ในที่มืดสนิทจะมองเห็นทางช้างเผือกเป็นฉากหลังสวยงาม เผย 18-20 กุมภาพันธ์ เกิดปรากฏการณ์ “ดาวเคราะห์ชุมนุม” ดาวศุกร์สว่างเคียงดาวเสาร์ สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ