สดร. ยันดาวนิบิรุ ไม่มีจริง!! แจง “วันสิ้นโลก 23 ก.ย. 60” เป็นเพียงข่าวลือ วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

22 กันยายน 2560

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับดาวเคราะห์นิบิรุ หรือ Planet X จะพุ่งชนโลก 23 กันยายน 2560 ยันไม่เป็นความจริง เป็นเพียงเป็นข่าวลวงที่ไม่ได้รับการยืนยันจากนักดาราศาสตร์และไม่เกิดผลกระทบกับโลกแต่อย่างใด วอนประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริงและอย่าตื่นตระหนก

เครดิตภาพ : Getty

ดร. ศรัณย์  โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยืนยันว่าทฤษฎีเรื่องดาวนิบิรุนั้นไม่เป็นความจริง เป็นเพียงเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมาจากความเชื่อของคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันที่ 22-23 กันยายนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน (Autumnal Equinox) เนื่องจากคำว่า   "นิบิรุ" เป็นภาษาบาบิโลน แปลว่าอิควิน็อกซ์ จึงเกิดการเอามาเชื่อมโยงแล้วสร้างเป็นข่าวลือให้เกิดความตระหนกไปทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา (NASA - National Aeronautics and Space Administration) ได้ออกมาปฏิเสธหลายครั้ง เกี่ยวกับดาวเคราะห์ดังกล่าวนั้นไม่มีอยู่จริง หากมีดาวเคราะห์ที่สามารถพุ่งชนโลกและทำให้เกิดวันสิ้นโลกในเร็ว ๆ นี้จริง นักดาราศาสตร์ทั่วโลกจะสามารถตรวจพบได้ด้วยเทคโนโลยีการสำรวจทางอวกาศก่อนหน้าที่จะพุ่งชนโลกเป็นเวลานานแล้ว และมนุษย์บนโลกต้องมองเห็นด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจนขณะโคจรมาใกล้โลกซึ่งจะสว่างมากกว่าดวงจันทร์อีกด้วย นอกจากนี้ โครงการสำรวจพื้นที่มุมมองกว้างบนท้องฟ้าในย่านรังสีอินฟราเรดของนาซา (WISE - Wide-Field Infrared Survey Explorer) ได้สำรวจวัตถุต่าง ๆ ที่โคจรอยู่บนท้องฟ้า ก็ไม่ปรากฎหลักฐานใด ๆ ที่สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีดาวเคราะห์ดังกล่าวอยู่ในระบบสุริยะ

ปัจจุบันในโลกออนไลน์มีข้อมูลข่าวสารหลั่งไหลเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมาก รวมถึงข่าวลือต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องดาราศาสตร์มักจะถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับความเชื่อที่ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ ขอให้ประชาชนบริโภคข่าวสารอย่างมีสติ ใช้วิจารณญาณในการเชื่อหรือแชร์ข้อมูลและควรตรวจสอบข้อเท็จจริงจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ดร. ศรัณย์ กล่าวปิดท้าย

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

โทร. 053-121268-9 ต่อ 210 , 081-8854353 โทรสาร 053-121250

E-mail: [email protected]     Website : www.narit.or.th

Twitter : @N_Earth ,  Instagram : @NongEarthNARIT

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313