สดร. มั่นใจ แผ่นดินไหวไม่กระทบหอดูดาวแห่งชาติ

26 ธันวาคม 2559

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยออกแบบกล้องโทรทรรศน์ที่หอดูดาวแห่งชาติรองรับเหตุแผ่นดินไหว มั่นใจแผ่นดินไหว เมื่อ 25-26 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ไม่กระทบการทำงานของกล้องโทรทรรศน์

ที่มาภาพ :  สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา www.earthquake.tmd.go.th

จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันที่ 25 ธันวาคม 2559 เวลาประมาณ 23.43 น. ขนาดแมกนิจูด 1.9  มีจุดศูนย์กลางบริเวณอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และอีก 4 ครั้ง ในวันที่ 25-26 ธันวาคม 2559 ที่มีจุดศูนย์กลางบริเวณอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ขนาดประมาณ แมกนิจูด 1.8-3.1 (ข้อมูลสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา) ทางสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ได้ชี้แจงว่าเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดจากรอยเลื่อนแม่วาง ที่พาดผ่าน อ.แม่วาง อ.จอมทอง และ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นแผ่นดินไหวขนาดเบา อาจมีแรงสั่นสะเทือนเป็นบริเวณกว้างไปถึงดอยอินทนนท์นั้น

นายอนุรักษ์ จักป้อ เจ้าหน้าเทคนิคดาราศาสตร์ ปฏิบัติงาน ณ หอดูดาวแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ กม. 44 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันดังกล่าว เปิดเผยว่า รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนถึง 3 ครั้ง  ในช่วงเย็นเวลาประมาณหกโมงครึ่ง และหลังห้าทุ่มครึ่ง พื้นอาคารสั่นสะเทือน  หลังจากนั้นเวลาประมาณเกือบเที่ยงคืน เกิดการสั่นสะเทือนอีกครั้ง  รับรู้ถึงการสั่นไหวของเสาทวนสัญญานทีโอที ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับอาคารหอดูดาว เบื้องต้นไม่มีความเสียหายหรือผลกระทบใดๆ เกิดขึ้นต่ออาคารและกล้องโทรทรรศน์ขนาด  2.4 เมตร ของหอดูดาวแห่งชาติ

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หรือ หอดูดาวแห่งชาติ ออกแบบให้รองรับเหตุแผ่นดินไหวตามมาตรฐาน Seismic Survival ของสหรัฐอเมริกา ที่ระดับ UBC (Uniform Building Code)  Zone 2  สามารถรองรับการสั่นสะเทือนได้ในระดับหนึ่ง  และถึงแม้ว่าเราได้มีการออกแบบกล้องโทรทรรศน์ให้รองรับเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวแล้ว แต่ทาง สดร. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ  เราได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาผลกระทบจากแผ่นดินไหว  และประเมินความเสี่ยง เพื่อวางแผนป้องกันและบรรเทาภัยจากเหตุแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม รวมทั้งศึกษาผลกระทบที่อาจเป็นอันตรายต่อพื้นที่ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 25-26 ธันวาคม 2559  ไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของกล้องโทรทรรศน์และโครงสร้างอาคารโดยรวมแต่อย่างใด

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

กล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หรือหอดูดาวแห่งชาติ ตั้งอยู่ ณ สถานีทวนสัญญาทีโอที (กม. 44.4) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง  จังหวัดเชียงใหม่  สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,457 เมตร  อาคารหอดูดาว  มีลักษณะเป็นอาคารทรงกระบอก ฝังฐานรากลึก 21 เมตร  ผนังอาคารเป็นผนังวงแหวน (Ring Wall) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8.4 เมตร ส่วนบนติดตั้งโดม มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร สูง 5.5 เมตร ความสูงรวมทั้งหมด 19 เมตร

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

โทร. 053-225569 ต่อ 210, 081-8854353 โทรสาร 053-225524

E-mail: [email protected]  Website : www.narit.or.th

Facebook: www.facebook.com/NARITpage

Twitter : @N_Earth , Instagram : @NongEarthNARIT

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร. 1313