31 พฤษภาคม นี้ สดร. ชวนจับตาดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 11 ปี

27 พฤษภาคม 2559

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย 31 พฤษภาคม 2559 ดาวอังคารอยู่ในตำแหน่งเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี สุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้าและมีความสว่างมาก ดูได้ด้วยตาเปล่า หากใช้กล้องโทรทรรศน์จะสามารถเห็นลักษณะพื้นผิวดาวอังคารได้ชัดเจน จัดทีมตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 3 แห่ง เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา โคราช พร้อมระดมเครือข่ายดาราศาสตร์กว่า 100 แห่ง ชวนประชาชนร่วมชมดาวอังคารใกล้โลกพร้อมกันทั่วประเทศ

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า “หลังจากดาวอังคารโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ที่ระยะห่าง 76.31 ล้านกิโลเมตร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ดาวอังคารจะโคจรเข้าใกล้โลกเรื่อยๆ จนกระทั่งจะเข้าใกล้โลกมากที่สุด ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 ที่ระยะห่าง 75.28 ล้านกิโลเมตร นับเป็นการโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา และหลังจากนี้ดาวอังคารจะโคจรห่างออกไปเรื่อยๆ เรายังคงสามารถสังเกตเห็นดาวอังคารปรากฏอยู่บนท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน แต่ความสว่างจะค่อยๆ ลดลง และจะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดครั้งต่อไปอีกประมาณ 2 ปี ข้างหน้า คือในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ดาวอังคารจะห่างจากโลกที่ระยะทาง 57.59 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 15 ปี ดาวอังคารจะมีขนาดปรากฏ 24.31 พิลิปดา (31 พฤษภาคม 2559 ดาวอังคารมีขนาดปรากฏเพียง 18.60 พิลิปดา)

สำหรับในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 เรายังคงมองเห็นดาวอังคารสุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงปรากฏบนท้องฟ้าตลอดทั้งคืน มีความสว่างมากกว่าดาวซิริอุสที่เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า ดาวอังคารจะโผล่พ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลังดวงอาทิตย์ตก บริเวณกลุ่มดาวแมงป่อง หากสังเกตในช่วงเช้ามืดจะมองเห็นดาวอังคารปรากฏอยู่สูงจากขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า หากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กก็จะสามารถมองเห็นรายละเอียดบนพื้นผิวดาวอังคารได้ นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตเห็นดาวเสาร์ และดาวพฤหัสบดีปรากฏบนท้องฟ้าในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย

ช่วงหัวค่ำ ดาวอังคารจะปรากฎทางทิศตะวันออกเฉียงใต้บริเวณกลุ่มดาวแมงป่อง

(ภาพจากโปรแกรม Stellarium)

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เตรียมตั้ง 3 จุดสังเกตการณ์หลัก ชม “ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 11 ปี” จำนวน 3 แห่ง ในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 18:00-22:00 น. ดังนี้

1) เชียงใหม่ - ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้งเซนเตอร์

2) นครราชสีมา - หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา

3) ฉะเชิงเทรา - หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

ร่วมกับเครือข่ายโรงเรียนในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์มากกว่า 100 แห่ง จัดกิจกรรมชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาพิเศษที่จะได้สัมผัสความสวยงามของดาวอังคารใกล้โลกพร้อมกันทั่วประเทศ ติดตามรายละเอียด และสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/NARITpage

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

โทร. 053-225569 ต่อ 210 , 081-8854353 โทรสาร 053-225524

E-mail: [email protected]     Website : www.narit.or.th

Twitter : @N_Earth ,  Instagram : @NongEarthNARIT

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313