สดร.เปิดศักราช เน้นคนไทยอย่าพลาด 10 เรื่อง ดาราศาสตร์ปี 59

21 มกราคม 2559

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดโผ 10 เรื่องดาราศาสตร์ที่คนไทยไม่ควรพลาดตลอดปี 2559 ปรากฏการณ์ท้องฟ้า มาเต็ม ทั้งสุริยุปราคา ซุปเปอร์มูน ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี ฝนดาวตก ร่วมภาคภูมิใจกับพัฒนาการก้าวกระโดดของวงการดาราศาสตร์ไทย ล่าสุดเป็นศูนย์การอบรมดาราศาสตร์นานาชาติของยูเนสโก พร้อมเดินเครื่องหอดูดาวภูมิภาค ผนึกกำลังกับกล้องโทรทรรศน์ที่ปักธงไทยอยู่ทั่วโลก แฟนคลับดาราศาสตร์ไม่พลาดทุกเรื่อง เพียงติดตามทุกช่องทางโซเชียลของ สดร. ตลอดปีนี้

รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จัดงาน “10 เรื่อง ดาราศาสตร์ที่ไม่ควรพลาดในปี 2559” กล่าวว่า “ปี 2559 นี้มีเรื่องน่ายินดีและน่าตื่นเต้นสำหรับวงการดาราศาสตร์ไทยหลายเรื่อง จึงรวบรวมมาแถลงรับปีใหม่ เปิดตัวล่วงหน้าปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่สำคัญ และแถลงความก้าวหน้าของสถาบันฯ ที่น่าภาคภูมิใจสำหรับคนไทยทุกคน”

10 เรื่อง ดาราศาสตร์ที่ไม่ควรพลาดในปี 2559 มีดังนี้

1) โครงสร้างพื้นฐานทางดาราศาสตร์ที่สำคัญของประเทศ

เสริมทัพหอดูดาวภูมิภาค เตรียมเปิดตัวหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนเต็มรูปแบบแห่งที่ 2 ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เผยภารกิจ “หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ” ณ ศูนย์รายงานดอยอินทนนท์ บริเวณยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับติดตามเฝ้าระวังวัตถุที่อาจมีภัยคุกคามต่อโลก และเดินหน้าอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าเฟสแรกพร้อมใช้ 2560

2) โครงสร้างพื้นฐานทางดาราศาสตร์ในต่างประเทศ

เปิดตัวกล้องโทรทรรศน์ทางไกลอัตโนมัติของคนไทย ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศสหรัฐอเมริกา ผนึกกำลังกล้องเดิมที่ประเทศชิลี

3) ศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติภายใต้ยูเนสโก

ประเทศไทยได้รับมอบหมายจากยูเนสโกให้เป็น “ศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติ” เผยแพร่ดาราศาสตร์สู่ประเทศในภูมิภาคของเรา สะท้อนศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านดาราศาสตร์ของไทย

4) การพัฒนากำลังคนด้านดาราศาสตร์ของประเทศ

เกิดความร่วมมือด้านการพัฒนากำลังคนด้านดาราศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ ฟิสิกส์ดาราศาสตร์อนุภาค (ร่วมกับสถาบัน DESY สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี) และ ทุนปริญญาเอกกาญจนาภิเษก

5) โครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์  และ Astro Corner in Schools

ปีนี้ตั้งเป้า 100 โรงเรียนทั่วประเทศ (ปีที่แล้วเริ่มต้นที่ 60 โรงเรียน)

6) สุริยุปราคาเต็มดวง 9 มีนาคม 2559

ในประเทศไทยเห็นสุริยุปราคาบางส่วนตั้งแต่ 6.30 – 8.40 น. ของวันที่ 9 มีนาคมนี้  (เต็มดวงที่ประเทศอินโดนิเซีย)

7) ดาวอังคารใกล้โลก 31 พฤษภาคม 2559

8) ยานอวกาศจูโนเดินทางถึงดาวพฤหัสบดี 4 กรกฎาคม 2559

9) ซุปเปอร์มูนวันลอยกระทง 14 พฤศจิกายน 2559

10) ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์อื่นๆ ที่น่าติดตาม อาทิ ฝนดาวตก ดาวเคราะห์ชุมนุม และดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์

ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารดาราศาสตร์ผ่านโซเชียลมีเดียของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้ตลอดทั้งปีที่ www.facebook.com/NARITpage หรือทางเว็บไซต์ www.narit.or.th

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

โทร. 053-225569 ต่อ 210 , 081-8854353 โทรสาร 053-225524

E-mail: [email protected]     Website : www.narit.or.th

Twitter : @N_Earth ,  Instagram : @NongEarthNARIT