narit logo MHESI Logo NARIT Youth Camp logo NARIT AstroPark logo NARIT Regional logo

       ค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม หรือที่รู้จักกันในชื่อ NARIT Youth Camp (NYC) เป็นกิจกรรมค่ายการเรียนรู้ทางดาราศาสตร์จัดขึ้นโดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ของประเทศ สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ทั้งในระดับมัธยมศึกษา อุดมศึกษา ต่อยอดองค์ความรู้และพัฒนาไปสู่งานวิจัยผสานความร่วมมือด้านกิจกรรม การพัฒนาทางด้านดาราศาสตร์ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ

       ค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นค่ายการเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ ทั้งสำนักงานใหญ่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ.เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา และสงขลา เปิดโอกาสให้นักเรียนและเยาวชนได้มาเรียนรู้กิจกรรมดูดาวภายใต้พื้นที่ที่มีท้องฟ้าดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ได้สัมผัสถึงความสวยงามของท้องฟ้าและวัตถุท้องฟ้าอันสวยงาม เรียนรู้การทำงานและกระบวนการศึกษาทางดาราศาสตร์กับนักดาราศาสตร์มืออาชีพ รวมไปถึงการได้มาใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อน ๆ ที่มาจากต่างพื้นที่ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งทางด้านวิชาการภาษา และวัฒนธรรม ทั้งความรู้ ความสนุกสาน และประสบการณ์ รอให้น้อง ๆ ได้มาเรียนรู้และสัมผัสด้วยตัวเอง


กลุ่มเป้าหมาย

        นักเรียนและเยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษา/มหาวิทยาลัย ทุกภูมิภาคในประเทศไทย โดยมีอายุระหว่าง 15 - 19 ปี รายละเอียดดังต่อไปนี้

 จ.เชียงใหม่

 ค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม     

 จำนวน 120 คน 

 จ.นครราชสีมา     

 ค่ายเยาวชนคนดูดาวภาคอีสาน

 จำนวน 50 คน

 จ.สงขลา

 ค่ายเยาวชนคนดูดาวเท้าติดทะเล

 จำนวน 100 คน 

 จ.ฉะเชิงเทรา

 ค่ายเยาวชนคนดูดาวแปลงยาวแคมป์ปิ้ง

 จำนวน 50 คน

คุณสมบัติผู้สมัคร

  1. เป็นนักเรียน/นักศึกษา ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า อายุระหว่าง 15 - 19 ปี
  2. มีความรักและสนใจทางด้านดาราศาสตร์ มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถร่วมกิจกรรมต่างๆ กับคืนอื่นได้
  3. สามารถเดินทางเข้าร่วมค่ายฯ ได้ด้วยตัวเอง
  4. ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง และครูที่ปรึกษาให้เข้าร่วมค่าย
  5. มีสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์