สดร. เผยมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ 21 ตุลาคม นี้

19 ตุลาคม 2560

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย 21 ตุลาคมนี้ มีปรากฏการณ์ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง สังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออก คืนดังกล่าวดวงจันทร์ขึ้น 1 ค่ำ ไม่มีแสงจันทร์รบกวน เหมาะแก่การสังเกตการณ์ฝนดาวตกเป็นอย่างมาก แนะจุดชมให้อยู่ในที่มืดสนิทและห่างจากเมือง หากปลอดฝนชมด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ

อ่านเพิ่มเติม...

ล่าสุด! พบคลื่นความโน้มถ่วงครั้งใหม่จากการรวมตัวกันของดาวนิวตรอน

16 ตุลาคม 2560

ทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งห้องปฏิบัติการ LIGO และ Virgo ประกาศค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง ลำดับที่ 5 ชื่อว่า GW170817 พร้อมกับสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้าของคลื่นความโน้มถ่วง ที่เกิดจากการรวมตัวกันของดาวนิวตรอน นับเป็นก้าวสำคัญของวงการดาราศาสตร์ที่สามารถสังเกตการณ์การรวมตัวกันของดาวนิวตรอนด้วยกล้องโทรทรรศน์และตรวจวัดคลื่นความโน้มถ่วงด้วยเครื่องตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงจากระบบเดียวกันได้

อ่านเพิ่มเติม...

สดร. เผยภาพดาวเสาร์เอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ 14 ปี

16 ตุลาคม 2560

วงแหวนดาวเสาร์ / สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพดาวเสาร์ คืนวันที่ 16 ตุลาคม 2560 เป็นวันที่ดาวเสาร์เอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ปี 2547 ประมาณ 26.96 องศา ถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์ Takahashi ขนาดหน้ากล้อง 150 มิลลิเมตร ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา จะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจนโดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง

อ่านเพิ่มเติม...

16 ตุลาคมนี้ เต็มตาวงแหวนดาวเสาร์ เอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ 14 ปี

14 ตุลาคม 2560

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย 16 ตุลาคมนี้ ดาวเสาร์หันวงแหวนเอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุด เห็นชัดสุดในรอบ 14 ปี หนุนโรงเรียนจัดกิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียน ตั้งกล้องส่องดาวเสาร์สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนสนใจเรียนรู้ดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์

อ่านเพิ่มเติม...

ไลโกและเวอร์โกพบคลื่นความโน้มถ่วงใหม่จากการรวมตัวกันของหลุมดำคู่มวลปานกลาง จากเครื่องตรวจจับ 3 เครื่อง

27 กันยายน 2560

ทีมนักฟิสิกส์แห่ง LIGO และ VIRGO แถลงข่าวการตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วง GW170814 ซึ่งเป็นคลื่นความโน้มถ่วงที่เกิดจากการรวมตัวกันของหลุมดำคู่ นับเป็นครั้งแรกที่สามารถตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วงจากเครื่องตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วง 3 เครื่อง ทำให้สามารถหาตำแหน่งแหล่งกำเนิดคลื่นความโน้มถ่วงได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ยังช่วยให้สามารถศึกษาปรากฏการณ์โพราไรเซชันของคลื่นความโน้มถ่วง เพื่อนำไปยืนยันทฤษฏีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ได้