NARIT News : สดร. จัดเวิร์คช็อปมาราธอนข้ามวันยันเช้าที่ดอยอินทนนท์ พาเก็บภาพดาวและทางช้างเผือก หวังให้คนไทยเรียนรู้ผ่านการถ่าย

29 มีนาคม 2560

25-26 มีนาคม 2560 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เชียงใหม่  - สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ร่วมกับบริษัทแคนนอน มาร์เก็ตติ้ง จำกัด อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และ กองทัพอากาศ จัดอบรมถ่ายภาพดาราศาสตร์มาราธอน ตั้งแต่บ่ายยันรุ่งเช้า เผยกลเม็ดเคล็ดลับการถ่ายภาพดาราศาสตร์ อัดแน่นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมนำทีมตั้งกล้องเก็บภาพตั้งแต่อาทิตย์ตกดินจนถึงรุ่งเช้า กดชัตเตอร์ถ่ายดาว ล่าช้างหนำใจภายในบริเวณพระมหาธาตุคู่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จุดที่ทัศนวิสัยท้องฟ้าดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย หวังใช้กิจกรรมถ่ายภาพ กระตุ้นให้คนไทยสนใจดาราศาสตร์กันมากขึ้น

สดร. เผยต้นเมษาถึงเวลาดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี 8 เมษายน เตรียมตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 4 จุด พร้อมโรงเรียนเครือข่าย 175 แห่งทั่วประเทศ

27 มีนาคม 2560

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนส่อง“ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี” 8 เมษายน นี้ เห็นชัดด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ หากใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก จะเห็นแถบเมฆ และดวงจันทร์บริวารหลัก 4 ดวงได้ชัดเจน เตรียมตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 4 จุด กรุงเทพฯ เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทรา พร้อมโรงเรียนเครือข่ายอีกกว่า175 แห่งทั่วประเทศ ไฮไลท์เด็ด!!! ช่วงหัวค่ำ ส่องจุดแดงใหญ่แบบเต็มตา พร้อมชมสุริยุปราคาบนดาวพฤหัสบดี

สดร. จับมือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และสมาคมอุทยานแห่งชาติ ผนึกกำลังนำดาราศาสตร์เสริมกิจกรรมอุทยานทั่วประเทศ

25 มีนาคม 2560

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสมาคมอุทยานแห่งชาติ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาองค์ความรู้ด้านดาราศาสตร์ ผนึกกำลังส่งเสริมบริการวิชาการดาราศาสตร์ผ่านกิจกรรมในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หวังนำดาราศาสตร์สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเรียนรู้แก่เยาวชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา  ณ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรุงเทพฯ

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์ โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 11 พฤศจิกายนนี้ที่ภูเก็ต

23 มีนาคม 2560

16 มีนาคม 2560 สงขลา - มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมแถลงข่าวประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 11  (The 11th International Olympiad on Astronomy and Astrophysics : IOAA 2017) ที่ภูเก็ต

สดร. ลงนามกับ เอ็มทีเมคคาทรอนิกส์ เยอรมัน ซื้อกล้องโทรทรรศน์วิทยุแห่งชาติ จานแรกในไทย ใหญ่ที่สุดในอาเซียน คาดใช้งาน ปี 2564

17 มีนาคม 2560

กรุงเทพฯ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงนามกับบริษัทเอ็มทีเมคคาทรอนิกส์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ผู้นำระดับโลกด้านกล้องโทรทรรศน์และเทคโนโลยีวิศวกรรมการสื่อสารในห้วงอวกาศลึก จัดซื้อกล้องโทรทรรศน์วิทยุแห่งชาติ เส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เมตร จานแรกของไทย ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เดินหน้าโครงการพัฒนาเครือข่ายดาราศาสตร์วิทยุและยีออเดซี่ หนุนงานวิจัยดาราศาสตร์วิทยุในไทยและใช้เฝ้าระวังภัยพิบัติที่อาจมีผลกระทบต่อโลก คาดเริ่มใช้งานปี 2564 มุ่งเป้าใช้ดาราศาสตร์เป็นโจทย์ยากท้าทายการสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ และพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรมขั้นสูงในอนาคต