.

24 พฤศจิกายน 2559 ทีมนักดาราศาสตร์ค้นพบวัตถุที่กลมที่สุดในธรรมชาติ มันคือดาวฤกษ์ชื่อ เคปเลอร์ 11145123  ซึ่งมีขนาดใหญ่ราวๆสองเท่าของดวงอาทิตย์…

สดร. ชวนร่วมโหวต “ชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” ถึง 31 ต.ค. นี้

สดร. เผย สามรายชื่อเข้ารอบในกิจกรรม “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมคัดเลือกชื่อที่ชื่นชอบเพียงหนึ่งเดียว ชูความเป็นไทยร่วมเป็นหนึ่งในเอกภพ  เพื่อเสนอต่อสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติรับรองและประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ ร่วมโหวตตั้งแต่บัดนี้…

Frontpage Slideshow | Copyright © 2006-2011 JoomlaWorks Ltd.

หมอกแห่งจักรวาล

สาเหตุที่นักฟิสิกส์ต้องส่งกล้องโทรทรรศน์ออกไปโคจรนอกโลกเหมือนดาวเทียมก็ เพราะต้องการหลีกหนีจากชั้นบรรยากาศโลก ชั้นบรรยากาศของโลกนี่รบกวนการมองดวงดาวของนักดาราศาสตร์ได้มากเลยนะครับ เพราะชั้นบรรยากศมีทั้งพายุ ทั้งกระแสอากาศไหลวน ฯลฯ สารพัดจะปั่นป่วนจนกล้องโทรทรรศน์ที่ตั้งอยู่บนพื้นโลกมองเห็นภาพที่พร่าเลือน

จริงๆแล้วแม้แต่รังสีเอกซ์หรือรังสีอัลตราไวโอเล็ตก็ถูกดูดกลืนไปเสียส่วน มากโดยชั้นบรรยากาศ ในแง่หนึ่งชั้นบรรยากาศได้ช่วยปกป้องมนุษย์เราและสิ่งมีชีวิตบนโลกจากรังสี พลังงานสูง แต่ในอีกแง่หนึ่งการปกป้องนั้นทำให้นักดาราศาสตร์ต้องพึ่งพากล้องโทรทรรศน์ ในอวกาศ

แต่นักฟิสิกส์พบว่าแม้แต่กล้องโทรทรรศน์ในอวกาศเองก็ไม่ได้มองเห็นอะไร กระจ่างใสไปเสียทั้งหมด เพราะเอกภพเรามีหมอกบางๆปกคลุมอยู่! หมอกที่ว่านี้ไม่ใช่ละอองน้ำนะครับ แต่เป็นแสงสว่างมัวๆที่เรียกว่า  extragalactic background light เรียกย่อๆว่า EBL จริงๆจะเรียกแสงก็ไม่เชิงนะครับเพราะเจ้า EBL นี้เป็นคลื่นที่อยู่ในย่านอัลตราไวโอเลตจนถึงอินฟราเรดซึ่งมันจะเคลื่อนที่ ชนกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศต้องการตรวจจับทำให้คลื่น เหล่านั้นถูกรบกวน(คลื่นบางส่วนเข้าชนกันเกิดการผลิตคู่ (pair creation) กลายเป็นคู่อิเล็กตรอน-โพสิตรอนไปเสีย)

กระบวนการผลิตคู่

คำถามที่น่าสนใจคือ หมอกนี้มันมาจากไหน?

คำตอบอยู่ที่อุปกรณ์ Fermi Gamma ray Space Telescope (เรียกย่อๆว่า Fermi GST)

โลโก้ของ Fermi GST

กล้องโทรทรรศน์ตัวนี้ถูกปล่อยออกสู่วงโคจรเมื่อปี 2008 โดยเป็นวงโคจรที่อยู่ใกล้โลก ภารกิจของมันมีมากมายและน่าสนใจทั้งนั้นเลยครับ ตั้งแต่การศึกษาพัลซาร์ ,กาแลคซี่ที่แกนยังไม่นิ่ง( active galactic  nuclei), ซูเปอร์โนวา ,ศึกษารังสีแกมมาที่นักดาราศาสตร์ต้องการสืบหาที่มาที่ไปให้ชัดเจน , ศึกษาหลุมดำขนาดจิ๋วดึกดำบรรพ์( primordial micro black holes)ที่ระเหยหายไป ฯลฯ และอีกภารกิจที่สำคัญคือการศึกษา blazar

กล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวนี้มองไปยังแหล่งปลดปล่อยรังสีแกมมาที่เรียกว่า blazar มากถึง 150 แห่ง  blazar คือกาแล็คซี่ แกนยังไม่นิ่งประเภทหนึง โดยที่ใจกลางของ blazar จะมีหลุมดำขนาดมโหฬาร(super massive blackhole)อยู่ซึ่งหลุมดำนี้จะปล่อยอนุภาคและรังสีต่างๆพวยพุ่งออกมาเป็นลำ ซึ่งนักฟิสิกส์ใช้ Gamma ray Space Telescope เก็บข้อมูลดูรังสีแกมที่พุ่งออกมาแล้วพบว่าพลังงานของรังสีแกมมาจาก blazar ที่อยู่ไกลโลกเราจะลดลงมากกว่า blazarที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งก็ดูสมเหตุสมผลดีเนื่องจากรังสีแกมมาที่พุ่งออกมาจาก blazar นั้นจะเข้าชนกับหมอก EBL ดังนั้นยิ่งมันอยู่ไกลก็ยิ่งมีโอกาสชนเข้ากับ EBL มากกว่าจะเดินทางมาถึงเรา

blazar

ทีมนักฟิสิกส์ที่ศึกษาเรื่องนี้อาศัยการลดลงของรังสีแกมมาเพื่อคำนวณหาความ หนาแน่นของหมอก EBLซึ่งพวกเขาได้ข้อสรุปว่าหมอก EBL ในย่านอัลตราไวโอเล็ตส่วนมากถูกปลดปล่อยออกมาจากกาแล็คซี่ในขณะที่เอกภพของ เรามีอายุเพียงสี่พันล้านปีเท่านั้น! ตัวเลขดังกล่าวฟังดูไม่น้อยเลยนะครับ แต่สำหรับเอกภพของเรา ตัวเลขดังกล่าวนี้ไม่ได้นานเลยเพราะปัจจุบันเอกภพเรามีอายุราวๆหนึ่งหมื่น สี่พันล้านปี!!

แหล่งกำเนิด EBL ส่วนน้อยที่เป็นไปได้มาจากดวงฤกษ์ในช่วงที่เอกภพเพิ่งเกิดขึ้นมาได้เพียงสี่ ล้านปีถึงหนึ่งพันล้านปี ดาวฤกษ์เหล่านี้มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์หลายร้อยเท่าซึ่งพวกมันปล่อยรังสี อัลตราไวโอเล็ตออกมา รังสีเหล่านี้ทำให้ก๊าซไฮโดรเจนถูกไอออไนซ์ ช่วงเวลานี้จึงถูกเรียกว่า ยุครีไอออไนเซชั่น(reionization era) นั่นเอง

ถึงแม้หมอก EBL จะทำให้ทัศนวิสัยแย่ลง แต่การศึกษามันกลับทำให้เรามองเห็นและเข้าใจอะไรๆได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

แหล่งข่าว