เนบิวลาดัมเบล (Dumbbell Nebula, M27, NGC 685)

ภาพโดย : ศุภฤกษ์  คฤหานนท์

Location: หอดูดาวควบคุมระยะไกลCerro Tololo Inter- American Observatory (CTIO) ประเทศชิลี  Cameraor Lens Used : Apogee U9000 CCD Camera+ RC Optical Systems 16 inch, Ritchey-Chrétien Carbon Truss  Focal Length : 3414 mm   Exposure Time/ Shutter Speed : รวม 38 นาที   Aperture/Focal Ratio : f/8.4  Filter : OpenRGB  (Open:8 min,  R: 10 min, G: 10 min, B: 10 min)

Special Techniques : ประมวลผลภาพถ่ายด้วยโปรแกรม Maxim DL และ Photoshop

เนบิวลาดัมเบล เป็นเนบิวลาดาวเคราะห์ (Planetary Nebula) ในกลุ่มดาวหมาจิ้งจอก ห่างออกไปประมาณ 1,360 ปีแสง อยู่ภายในกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรา มีความกว้างตั้งแต่ 17-56 พันล้านกิโลเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าระยะทางจากดวงอาทิตย์ถึงดาวพลูโตหลายเท่า เนบิวลาดัมเบลเป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการในช่วงสุดท้ายของดาวฤกษ์มวลน้อย และดาวฤกษ์มวลปานกลาง เมื่อมันเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของชีวิต ไฮโดรเจนในแกนกลางจะหมดลง ส่งผลให้ปฏิกิริยาเทอร์โมนิวเคลียร์ภายในแกนกลางยุติลงด้วย ทำให้แกนกลางของดาวยุบตัวลงเข้าหาศูนย์กลางเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของตัวมันเองจนกระทั่งกลายเป็นดาวแคระขาว เปลือกภายนอกและเนื้อสารของดาวจะหลุดออก และขยายตัวไปในอวกาศ เป็นเนบิวลาที่ไม่มีพลังงานอยู่ แต่มันสว่างขึ้นได้ เนื่องจากได้รับพลังงานจากดาวแคระขาวที่อยู่ภายใน เมื่อเวลาผ่านไปดาวแคระขาวก็จะเย็นตัวลง และเนบิวลาดาวเคราะห์ก็จะขยายตัวไปเรื่อยๆ จนกระทั่งจางหายไปในอวกาศ