สดร. เผย สามรายชื่อเข้ารอบในกิจกรรม “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมคัดเลือกชื่อที่ชื่นชอบเพียงหนึ่งเดียว ชูความเป็นไทยร่วมเป็นหนึ่งในเอกภพ  เพื่อเสนอต่อสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติรับรองและประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ ร่วมโหวตตั้งแต่บัดนี้ – 31 ตุลาคม 2562

pr20191003 1 01

        ดร. ศรัณย์  โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ จึงเปิดโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกร่วมกันตั้งชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ประเทศละ 1 ระบบ ประกอบด้วยดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 1 ดวง และดาวฤกษ์แม่ 1 ดวง โดยพิจารณาให้สิทธิ์ตั้งชื่อระบบที่สามารถสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้ในประเทศนั้นๆ สำหรับประเทศไทยเป็น 1 ใน 82 สมาชิกระดับประเทศของสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ ได้รับสิทธิ์ตั้งชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ WASP-50b และดาวฤกษ์แม่ WASP-50 

        สดร. จึงจัดกิจกรรม “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” เปิดโอกาสให้คนไทยร่วมเสนอชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะและดาวฤกษ์แม่ดังกล่าว ผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีผู้เสนอชื่อเข้ามามากกว่า 1,500 ชื่อ และเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านดาราศาสตร์ ภาษาศาสตร์และผู้แทนสื่อมวลชน จำนวนรวม 7 ท่าน ได้ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกชื่อเหลือเพียง 3 รายชื่อสุดท้าย เพื่อเปิดให้ประชาชนร่วมคัดเลือกผ่านช่องทางออนไลน์ตลอดเดือนตุลาคม และชื่อที่มีคะแนนโหวตสูงสุด จะเสนอไปยังสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ   เพื่อพิจารณาประกาศชื่ออย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2562 ต่อไป โดยชื่อนี้จะถูกใช้ควบคู่กับชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ และให้เครดิตแก่ผู้ตั้งชื่อด้วย 

ผลการพิจารณาตัดสินคู่ชื่อดาวฤกษ์แม่ - ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ เป็นดังนี้

 1) เจ้าพระยา (Chao Phraya) – แม่ปิง (Mae Ping)

แนวคิดการตั้งชื่อ :  เนื่องจากดาวทั้งสองอยู่ในกลุ่มดาวแม่น้ำ และแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศไทยซึ่งเกิดจากการไหลรวมของแม่น้ำแม่ปิง วัง ยม และน่าน ในอนาคตหากพบดาวเคราะห์เพิ่มเติมก็สามารถตั้งชื่อเป็นแม่น้ำสายอื่นๆ ได้อีก

2) ประกายแก้ว (Prakaikaeo) -ประกายดาว (Prakaidao)

แนวคิดการตั้งชื่อ :  ประกายเเก้ว คือเเสงของความเเวววาวที่กระจายออกไปโดยรอบ เปรียบเสมือนดาวฤกษ์ ส่วนประกายดาว เปรียบเป็นแสงสะท้อนจากดาวฤกษ์ที่ตกกระทบดาวเคราะห์ที่โคจรเคียงคู่กัน

3) ฟ้าหลวง (Fahluang) - ฟ้าริน (Fahrin)

แนวคิดการตั้งชื่อ :  เนื่องจากเป็นวัตถุที่เราสังเกตไปในท้องฟ้าจึงใช้คำว่า "ฟ้า" นำ ส่วนคำว่าหลวงหมายถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ฟ้าหลวงจึงหมายถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเจิดจรัสบนท้องฟ้า จึงเหมาะสมต่อการตั้งเป็นชื่อดาวฤกษ์ ส่วนคำว่าฟ้าริน หมายถึงหยาดน้ำฟ้าหรือสิ่งที่รินไหลลงมาจากฟากฟ้า เป็นตัวแทนของดาวเคราะห์บริวารของฟ้าหลวง

        ผู้สนใจสามารถร่วมโหวตได้ที่ http://bit.ly/VoteNameExoWorldsTH ภายใต้เงื่อนไข 1 คน 1 สิทธิ์โหวต พร้อมลุ้นรับของที่ระลึกสุดคลูจำนวนจำกัดเพียง 10 รางวัล โหวตได้ตั้งแต่บัดนี้ - วันที่ 31 ตุลาคม 2562

 

งานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
โทร. 053-121268-9 ต่อ 210-211 , 081-8854353 โทรสาร 053-121250
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.     Website : www.narit.or.th
Facebook : www.facebook.com/NARITpage
Twitter : twitter.com/@N_Earth Instagram : @NongEarthNARIT
Call Center กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โทร. 1313