นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

        เพื่อให้การดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ยึดหลักธรรมาภิบาล  ส่งเสริมให้มีผู้ปฏิบัติงานของสถาบัน
มีสมรรถนะสูง มีคุณธรรม จริยธรรม ทำงานอย่างมืออาชีพ อันจะเป็นกำลังอันสำคัญในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และเป้าหมายของสถาบัน

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จึงออกกำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ดังนี้

  1. ด้านการสรรหา (Recruitment)

              โดยผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา ทุกส่วนงาน ร่วมกับงานบริหารงานบุคคล ดำเนินการวางแผนกำลังคน แสวงหาบุคคลตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งของสถาบัน เพื่อเข้าปฏิบัติงานตามพันธกิจของสถาบัน

               แนวทางการปฏิบัติงาน ดังนี้

                    1.1 จัดทำแผนอัตรากำลังระยะสั้นและระยะยาว เพื่อใช้ในการกำหนดโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังที่รองรับต่อพันธกิจของสถาบัน

                    1.2 จัดทำและดำเนินการตามแผนสรรหาผู้ปฏิบัติงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงหรือการสูญเสียกำลังคน โดยมุ่งเน้นให้มีอัตราว่างไม่เกินร้อยละ 5 ของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด

                    1.3 การรับสมัครคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้าเป็นผู้ปฏิบัติงานของสถาบัน ต้องประกาศทางเว็บไซต์ของสถาบัน และแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มแรงงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                    1.4 แต่งตั้งคณะกรรมการในการสรรหาและคัดเลือกจากผู้แทนหน่วยงาน เพื่อให้สามารถคัดเลือกผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และเป็นคนดีสอดคล้องตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน

 

  1. ด้านการพัฒนา (Development)

              โดยผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา ทุกส่วนงาน ร่วมกับงานบริหารงานบุคคล ดำเนินการพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน เตรียมความพร้อมเป็นผู้ปฏิบัติงานที่มีสมรรถนะสูงของสถาบัน พัฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถนะโดยใช้เครื่องมือที่หลากหลายตามเสนทางการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้สามารถรองรับภารกิจของสถาบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

               แนวทางการปฏิบัติ ดังนี้

                    2.1 จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาบุคลากรประจำปีให้สอดคล้องตามความจำเป็น และความต้องการในการพัฒนาของผู้ปฏิบัติงานในทุกหน่วยงาน

                    2.2 จัดทำเส้นทางการพัฒนาบุคลากร (Training and Development Roadmap) เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาของผู้ปฏิบัติงานในแต่ละตำแหน่ง  

                    2.3 สร้างช่องทางการพัฒนาความรู้ตามสายงานที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถพัฒนาตนเองได้ต่อเนื่องและไม่มีข้อจำกัด

                    2.4 ผู้บังคับบัญชาต้องวางแผนและส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

                    2.5 จัดให้มีการประเมินผู้ปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่สถาบันกำหนด

 

  1. ด้านการรักษาไว้ (Retention)

              โดยผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา ทุกส่วนงาน ร่วมกับงานบริหารงานบุคคล ดำเนินการจัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ แผนสืบทอดตำแหน่งทางการบริหาร (Succession Plan) หลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ และกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์และคุณภาพชีวิต เพื่อบุคลากรเกิดความผูกพันต่อสถาบัน

               แนวทางการปฏิบัติ ดังนี้

                   3.1 จัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพและสื่อสารให้ผู้ปฏิบัติงานรับทราบ

                   3.2 ดำเนินโครงการนำร่องจัดทำแผนสืบทอดตำแหน่งทางการบริหาร (Succession Plan) ในตำแหน่งผู้อำนวยการหอดูดาวภูมิภาค เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการปฏิบัติงานในอนาคต

                   3.3 จัดกิจกรรมการยกย่อง ชมเชยผู้ปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความผูกพันระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับสถาบัน และหากผู้ปฏิบัติงานที่ประพฤติดีสมควรแก่การเป็นแบบอย่างให้ผู้บังคับบัญชารายงานให้งานบริหารงานบุคคลรับทราบเพื่อเสนอผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติพิจารณาต่อไป

                   3.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ปฏิบัติงาน ผู้บริหาร เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์และความสามัคคีที่ดี ร่วมทั้งส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจ

                   3.5 ควบคุมให้การประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สถาบันกำหนด พร้อมทั้งให้การเลื่อนเงินเดือนของผู้ปฏิบัติงาน เป็นไปตามช่วงเวลาที่กำหนด หากมีผู้ปฏิบัติงานร้องขอความเป็นธรรมให้รวบรวมและรีบนำแสนอต่อผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติพิจารณาโดยด่วน

 

  1. ด้านการใช้ประโยชน์ (Utilization)

              โดยทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันในการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างเป็นระบบ แจ้งให้ผู้ปฏิบัติงานเข้าถึงช่องทางการรับทราบข้อมูลด้านการบริหารทรัพยการบุคคล รวมทั้งควบคุม กำกับ ดูแลให้ปฎิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

               แนวทางการปฏิบัติ ดังนี้

                   4.1 ให้ผู้บังคับบัญชามอบหมายงานแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ รวมทั้งควบคุม กำกับ ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาตามระเบียบ วินัย ประมวลจริยธรรมของสถาบัน หากผู้ใต้บังคับบัญชากระทำความผิด หรือทุจริตให้รายงานให้ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติทราบโดยเร็ว

                   4.2 การคัดเลือกผู้ปฏิบัติงานที่จะเข้ารับการประเมินผลงานเพื่อแต่งตั้ง (เลื่อน) ให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นในตำแหน่งต่าง ๆ ต้องประกาศแจ้งให้ผู้ปฏิบัติงานเข้าถึงข้อมูลการคัดเลือกได้อย่างเท่าเทียม

                   4.3 การพิจารณาแต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นในตำแหน่งต่าง ๆ จะยึดถือความรู้ ความสามารถและประโยชน์สูงสุดที่สถาบันได้รับเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือก