นาซายืนยันยานอวกาศวอยเอเจอร์ 1 หลุดจากขอบเขตของระบบสุริยะไปแล้ว

13 กันยายน 2556

หลังจากมีประเด็นร้อนเกี่ยวกับตำแหน่งที่แน่ชัดของยานอวกาศวอยเอเจอร์1 (Voyager 1) ในอวกาศเมื่อหลายเดือนก่อน นักวิทยาศาสตร์จากหลายองค์กรต่างสนใจและเฝ้าศึกษาพร้อมทั้งงัดเหตุผลและข้อคิดเห็นทางวิทยาศาสตร์ออกมาถกเถียงกัน

ล่าสุดก็ได้ข้อสรุปทางองค์การนาซาออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ตอนนี้ยานอวกาศวอยเอเจอร์  1 นั้นได้เดินทางหลุดออกไปจากขอบเขตของระบบสุริยะแล้วแน่นอน นับเป็นยานอวกาศลำแรกที่หลุดจากขอบเขตของระบบสุริยะไป  โดยจากการคำนวณนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่ายานอวกาศวอยเอเจอร์ 1 นี้อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นระยะทางประมาณ 1.9 หมื่นล้านกิโลเมตร

ภาพวาดที่สื่อให้เห็นตอนนี้ยานอวกาศวอยเอเจอร์ 1 ได้เดินทางหลุดออกจากขอบเขตของระบบสุริยะไปแล้วและจะเดินทางเข้าสู่ขอบเขตของสสารระหว่างดาวในอวกาศ บริเวณที่เป็นสีน้ำตาลในภาพนั้นเป็นพลาสมาและไอออนแก๊สที่มาจากดาวขนาดใหญ่

ยานอวกาศวอยเอเจอร์ 1 เป็นยานสำรวจอวกาศขององค์การนาซา (NASA) มีเป้าหมายหลักในการสำรวจระบบสุริยะรอบนอก ซึ่งยานดังกล่าวถูกส่งขึ้นไปปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 1977 จนถึงวันนี้นับเป็นเวลากว่า 36 ปีแล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราได้รับข้อมูลมากมายจากยานวอยเอเจอร์1 หลังจากการส่งยานดังกล่าวขึ้นไปถือเป็นยุคทองของการสำรวจอวกาศ ภารกิจในการสำรวจดาวเคราะห์ชั้นนอกอันได้แก่ ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัสและดาวเนปจูน เดินหน้าไปอย่างมาก ถือเป็นก้าวใหญ่ในการเดินทางสำรวจระบบสุริยะ

ยานวอยเอเจอร์ 1 ได้เก็บข้อมูลรายละเอียดของดาวเคราะห์ชั้นนอกทั้ง 4 ดวงอย่างละเอียด รวมทั้งดวงจันทร์บริวารของดาวต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ผลงานที่เด่นชัดอีกอย่างคือการค้นพบภูเขาไฟหลายแห่งบนดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดีที่มีชื่อว่า ไอโอ (Io) รวมถึงสภาพทางธรณีวิทยา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนทางความคิดของนักวิทยาศาสตร์ ให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องยิ่งขึ้น และที่กล่าวมาแล้วทั้งสิ้นเป็นเพียงเศษเสี้ยวของผลงานการสำรวจอวกาศของยานวอยเอเจอร์ 1

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ได้พิจารณาจากระดับรังสีคอสมิคจากภายในระบบสุริยะซึ่งมีค่าลดลง แต่ขณะเดียวกันปริมาณหรือระดับรังสีคอสมิคจากภายนอกนั้นกลับมาค่าเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงปริมาณพลาสมาที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์ก็มีระดับความรุนแรงที่ต่ำลง นั่นหมายความว่ายานวอยเอเจอร์ 1 นั้นได้เดินทางหลุดออกไปจากขอบเขตของระบบสุริยะ และจะเดินทางออกนอกระบบสุริยะต่อไปเรื่อยๆ

ธีรยุทธ์  ลอยลิบ

สำนักบริการวิชาการฯ