ดาวเคราะห์น้อยจากระบบดาวฤกษ์อื่นมาโคจรในระบบสุริยะของเรา

เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2018 นี้ นักดาราศาสตร์ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับดาวเคราะห์น้อย 2015 BZ509 ในวงโคจรของดาวพฤหัสฯว่ามันเป็นวัตถุที่มาจากระบบดาวฤกษ์อื่น และพลัดหลงเข้ามาอยู่ในระบบสุริยะของเราเป็นเวลานานกว่า 4.5 พันล้านปีแล้ว

ดาวเคราะห์น้อย 2015 BZ509 ถ่ายโดยกล้อง Large Binocular Telescope

หากจำกันได้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาโลกเราได้ต้อนรับผู้มาเยือนจากช่องว่างระหว่างดวงดาวอย่าง Oummuamua แต่ในตอนนั้นมันเป็นเพียงวัตถุที่แวะผ่านมาเท่านั้น เมื่อเทียบกับ 2015 BZ509 แล้ว นักวิทยาศาสตร์สามารถตามหาตำแหน่งที่มาของ Oummuamua ได้ง่ายกว่า 2015 BZ509 ที่เข้ามาอยู่เป็นเวลานานแล้ว

วงโคจรของ ดาวเคราะห์น้อย 2015 BZ509 แสดงด้วยจุดสีเหลือง ส่วนสีม่วงคือวงโคจรของดาวพฤหัสฯ

ดาวเคราะห์น้อย  2015 BZ509 นั้นถูกค้นพบในปลายปีค.ศ.  2014 และสร้างความสงสัยให้กับนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากมันโคจรแบบ retrograde ซึ่งสวนทางกับวัตถุส่วนมากในระบบสุริยะ รวมทั้งดาวพฤหัสฯ จนถึงในทุกวันนี้มันก็ยังเป็นวัตถุเดียวที่นักวิทยาศาสตร์มั่นใจมากว่ามีที่มาจากนอกระบบสุริยะของเรา และหลุดเข้ามาในตอนที่ระบบสุริยะของเราเพิ่งถือกำเนิดขึ้น

หากข้อมูลที่เรามีอยู่นั้นเป็นความจริง การศึกษา  2015 BZ509 อาจทำให้เราเข้าใจกำเนิดของระบบดาวฤกษ์อื่นๆได้ดีขึ้น แต่ในตอนนี้เราก็ยังคงต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อจะได้เข้าใจเพื่อนบ้านจากแดนไกลดวงนี้ให้ดีกว่าเดิมเสียก่อน

กรทอง วิริยะเศวตกุล

(สอบเทียบวุฒิ GED ม.6 ปัจจุบันกำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย)

บรรณาธิการ

อาจวรงค์ จันทมาศ  ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารดาราศาสตร์