ยานอวกาศโอไซริส เรกซ์โคจรมาเฉียดโลก

22 กันยายน 2560

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน ค.ศ. 2017 นี้ยานอวกาศโอไซริส เรกซ์ จะเข้ามาเฉียดใกล้โลกเพื่อทำ Gravity assist ซึ่งเป็นการนำแรงโน้มถ่วงของโลกมาเหวี่ยงเพื่อเพิ่มความเร็ว โดยระยะใกล้สุดคือ 17,000 กิโลเมตรเหนือทวีปแอนตาร์กติกา ที่เวลา 12:52 pm EDT หรือเวลา 23: 52 น. ตามเวลาในประเทศไทย เนื่องจากมันมีความยาวราว 20 ฟุตตลอดแผงโซลาร์เซลล์ทำให้เราอาจมองเห็นมันได้ด้วยกล้องสองตาที่อันดับความสว่างราวๆ 10  ช่วงที่ยานอวกาศลำนี้เข้ามาใกล้โลก มันจะใช้กล้องถ่ายภาพและกล้องอินฟราเรดเก็บภาพโลกและดวงจันทร์ไว้ด้วย

gravity assist คือการนำโมเมนตัมเชิงมุมจากการโคจรรอบดวงอาทิตย์ของดาวเคราะห์มาเพิ่มให้กับตัวยาน แน่นอนว่าดาวเคราะห์จะต้องเสียโมเมนตัมเชิงมุมไปหลังจากยานอวกาศเพิ่มความเร็วขึ้น แต่ด้วยมวลที่แตกต่างกันมหาศาลทำให้ดาวเคราะห์แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงอัตราเร็วเชิงมุมของการโคจรเลย

ในรูปจะสังเกตเห็นว่า หากยานอวกาศเข้าสู่วงโคจรรอบดาวเคราะห์ด้วยอัตราเร็ว v และดาวเคราะห์โคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยอัตราเร็วเชิง U ยานอวกาศจะเคลื่อนที่ออกจากดาวเคราะห์ด้วยอัตราเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 2U+v

ยานลำนี้ที่กำลังจะเดินทางไปเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยเบนนู 101955 ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางราวๆ 275 เมตรโดยนักวิทยาศาสตร์ตั้งเป้าว่ามันจะเดินทางถึงเป้าหมายในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 2018 หลังจากถูกส่งออกจากโลกในเดือนกันยายนปี ค.ศ. 2016