นาซาแถลงข่าวการค้นพบเกี่ยวกับมหาสมุทรสองแห่งในระบบสุริยะ

14 เมษายน 2560

นาซาแถลงข่าวการค้นพบเพิ่มเติมเกี่ยวกับมหาสมุทรสองแห่งนอกโลก นั่นคือ

1.ทีมงานกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลค้นพบหลักฐานยืนยันเพิ่มเติมว่า ดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสฯมีพวยของเหลวพุ่งขึ้นมาแน่ๆ กล่าวคือ พวกเขาค้นพบของเหลวพุ่งสูงราวๆ 100 กิโลเมตรจากผิวของดวงจันทร์ยูโรปาซึ่งอยู่ในครั้งนี้อยู่ในตำแหน่งเดียวกับที่กล้องฮับเบิลเคยค้นพบเมื่อราวๆ 2 ปีก่อน และอยู่ในตำแหน่งเดียวกับที่ยานอวกาศกาลิเลโอสังเกตเห็นรอยแตกบนผิวดวงจันทร์ยูโรปาราวสิบปีมาแล้ว

ในการสังเกตการณ์น้ำพุ นักวิทยาศาสตร์รอให้ดวงจันทร์ยูโรปาเคลื่อนผ่านหน้าดาวพฤหัสฯ แล้วแสงจากดาวพฤหัสฯ(ที่สะท้อนแสงอาทิตย์) จะทำให้ดวงจันทร์ยูโรปาปรากฏเป็นเงามืดและทำให้สังเกตเห็นขอบซึ่งมีน้ำพุได้อย่างชัดเจน

2.การค้นพบแก๊สไฮโดรเจนมากมายในพวยน้ำที่พุ่งออกมาจากผิวของดวงจันทร์เอนเซลาดัสของดาวเสาร์ ซึ่งแก๊สไฮโดรเจนอาจเป็นแหล่งพลังงานของสิ่งมีชีวิตได้ กล่าวคือ สิ่งมีชีวิตประเภทแบคทีเรียสามารถใช้แก๊สไฮโดรเจนร่วมกับคาร์บอนไดออกไซด์ที่ละลายในน้ำในการสร้างพลังงานได้ กระบวนดังกล่าวเรียกว่า การสังเคราะห์มีเทน (Methanogenesis) เพราะมันทำให้เกิดมีเทนขึ้นมาเป็นผลผลิต กระบวนการนี้เองเป็นเหมือนต้นกำเนิดสิ่งมีชีวิตบนโลกของเราเมื่อนานมาแล้ว

แก๊สไฮโดรเจนดังกล่าวไหลออกสู่มหาสมุทรใต้ผิวดวงจันทร์ดวงนี้ ผ่านกระบวนการคล้ายกับปล่องน้ำร้อนใต้ทะเลลึก

ชีวิตจะถือกำเนิดขึ้นได้ต้องอาศัยองค์ประกอบหลักๆสามอย่าง ได้แก่ ตัวทำละลาย (น้ำ) , แหล่งพลังงาน และสารเคมีที่เหมาะสม งานวิจัยนี้บ่งชี้ว่าที่ดวงจันทร์เอนเซลาดัสของดาวเสาร์มีองค์ประกอบครบทั้งสามอย่าง ของเหลวที่พุ่งออกมานั้น 98% เป็นน้ำ  , อีก 1% เป็นแก๊สไฮโดรเจน และที่เหลือเป็นโมเลกุลอื่นๆจำพวกคาร์บอนไดออกไซด์, มีเทนและแอมโมเนีย

แม้ว่าในแง่องค์ประกอบทางเคมีจะยังไม่ชัดเจนแต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะพบสารเคมีบ่งชี้ถึงสัญญาณของสิ่งมีชีวิต

ยานอวกาศแคสสินีไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิต แต่เพื่อศึกษาระบบดาวเสาร์  การค้นพบพวยของน้ำที่พุ่งออกมานับว่าทำให้นักดาราศาสตร์ประหลาดใจมากแล้ว

การตรวจสอบให้ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตจึงเป็นภารกิจในอนาคตของยานอวกาศยูโรปาคลิปเปอร์ (Europa Clipper) ซึ่งจะถูกส่งออกไปตรวจหาสิ่งมีชีวิตหลังปี ค.ศ. 2020 ต่อไป

งานวิจัยของกล้องฮับเบิลได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Astrophysical Journal Letters

งานวิจัยของทีมยานอวกาศแคสสินีได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Science