นักดาราศาสตร์พบดาวหางที่แตกกระจาย

27 กันยายน 2559

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลจับภาพ ดาวหาง 332P/Ikeya-Murakami  ที่เข้ามาในระบบสุริยะได้ในเดือนมกราคม 2016  ในสภาพแตกกระจาย

ภาพดังกล่าวถ่ายในขณะที่ดาวหางอยู่ห่างจากโลก 180 ล้านกิโลเมตร นิวเคลียส(แก่น)ของดาวหางในรูปนี้มีขนาด 480 เมตร อยู่บริเวณด้านซ้ายมือของภาพ ส่วนขวาเป็นชิ้นส่วนที่แตกออกมาขนาดราวๆ 20-60 เมตร

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในลอสแองเจลิสตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับดาวหางดวงนี้ลงในวารสาร Astrophysical Journal Letters เมื่อกลางเดือนกันยายน 2016

ดาวหางดวงนี้เกิดขึ้นมาเมื่อ 4,500 ล้านปีก่อนที่แถบไคเปอร์ ที่อยู่เลยวงโคจรของดาวเนปจูนออกไป แต่ถูกแรงโน้มถ่วงของดาวพฤหัสฯรบกวนจนหลุดเข้ามาสู่ระบบสุริยะชั้นในและจะโคจรรอบดวงอาทิตย์ทุก 6ปี ส่วนกระบวนการที่ทำให้ดาวหางเกิดการแตกออกยังไม่เป็นที่ทราบดี การแตกของดาวหางอาจเกิดจากการหมุนอย่างรวดเร็ว โดยมันหมุนรอบตัวเองทุกๆ 2-4 ชั่วโมง และยิ่งเมื่อมันได้รับความร้อนจากแสงอาทิตย์ก็ยิ่งทำให้มันหมุนเร็วขึ้นเนื่องจากการระเหิดเป็นแก๊สของดาวหาง

การสังเกตการณ์ครั้งนี้นับเป็นการสังเกตดาวหางที่ละเอียดที่สุดครั้งหนึ่ง เศษดาวหางนั้นแตกกระจายนับ 4800 กิโลเมตรจากดาวหาง โดยเศษดาวหางเหล่านี้ค่อยๆห่างออกจากกันด้วยความเร็วไม่กี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวนิวเคลียสของดาวหางเคลื่อนที่เข้าหาดวงอาทิตย์ด้วยอัตราเร็ว 80,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่ากระบวนการแตกออกของดาวหางนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อวิวัฒนาการของดาวหางและอาจสำคัญไม่แพ้การระเหิดเมื่อเข้าใกล้ดวงอาทิตย์

ปล.ก่อนหน้านี้นักดาราศาสตร์เคยสังเกตการณ์ดาวหางที่แตกออกมาแล้วในเดือนเมษายน 2006  ชื่อดาวหาง 73P/Schwassmann-Wachmann 3

โดยสำนักบริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ