ภารกิจกายอาเผยข้อมูลออกมาแล้ว

21 กันยายน 2559

องค์การอวกาศยุโรป(ESA) เผยข้อมูลภารกิจกายอา (Gaia mission)ออกมาแล้ว

ภารกิจนี้เก็บข้อมูลตำแหน่งของดาวฤกษ์นับพันล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือกและกาแล็กซีอื่นรอบๆด้วยความแม่นยำสูงมาก ซึ่งไม่เคยมีภารกิจใดๆเคยทำมาก่อน

ภาพถ่ายท้องฟ้าโดยรอบจากภารกิจกายอา แสดงให้เห็นดาวฤกษ์จำนวนมากในทางช้างเผือก รวมทั้งกาแล็กซีเมฆแม็กเจนแลน(ขวาล่าง) โดยความละเอียดของภาพนี้สูงพอจะศึกษาดาวฤกษ์แต่ละดวงได้เป็นอย่างดี ส่วนเส้นโค้งๆที่ลากวนไปวนมาในภาพคือข้อมูลส่วนที่รอการเติมเต็มในภารกิจนี้ซึ่งเป็นภารกิจที่ต้องใช้เวลา 5 ปี

พูดง่ายๆว่าเป็นการทำแผนที่สามมิติความละเอียดสูงในระดับไมโครอาร์คเซค

กล้องโทรทรรศน์กายอาถูกส่งขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่ปี 2013  กล้องโทรทรรศน์อวกาศกายอาจึงต้องสังเกตดาวฤกษ์แต่ละดวงถึง 70 ครั้ง ตลอดระยะเวลา 5 ปีของภารกิจเพื่อตรวจจับการเหลื่อมของตำแหน่งดาวฤกษ์ (stellar parallax) ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนตำแหน่งของยานอวกาศ

ผลลัพธ์ที่ได้น่าตื่นตะตึงเพราะผลลัพธ์ที่ได้ยังแสดงความเร็วของดาวฤกษ์นับสองล้านดวงด้วย โดยดาวฤกษ์เหล่านี้สว่างพอที่กล้องโทรทรรศน์จะตรวจวัดสเปกตรัมได้ (ในจำนวนนั้นเป็นดาวแปรแสงประเภท RR Lyrae ถึง 3,200 ดวงซึ่งใช้ในการคำนวณหาระยะห่างอย่างแม่นยำได้ด้วย )

นักดาราศาสตร์คาดว่าผลจากภารกิจนี้จะทำให้มีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะหลายพันดวง, ดาวเคราะห์น้อยนับหมื่นดวง รวมทั้งดาวแคระขาวและดาวแคระน้ำตาลนับแสนดวง

นอกจากนี้ นักดาราศาสตร์ยังสามารถนำผลจากภารกิจนี้ร่วมกับผลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อื่นๆเพื่อทำการวิจัยองค์ประกอบและวิวัฒนาการของกาแล็กซีเราได้ดียิ่งขึ้นด้วย

Timo Prusti  นักดาราศาสตร์ในภารกิจนี้กล่าวว่า “ข้อมูลนี้มีความสำคัญมาก แต่มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้น”

อาจวรงค์ จันทมาศ