ยานโอไซริส-เร็กซ์ มุ่งหน้าสู่ดาวเคราะห์น้อย หลังถูกส่งขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

12 กันยายน 2559

**รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวยานโอไซริส-เร็กซ์ สามารถตามไปอ่านได้ที่

----------------------------------------------

รูปที่ 1 ภาพถ่ายจรวดแอตลาส ไฟว์ ขณะกำลังส่งยานโอไซริส-เร็กซ์ ขึ้นสู่อวกาศ

[Credit ภาพ: United Launch Alliance]

ยานโอไซริส-เร็กซ์ได้ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ ในช่วงวันศุกร์ที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) ก่อนที่จะใช้เวลา 2 ปีในการเดินทางไปถึงดาวเคราะห์น้อยเบ็นนู (Bennu) และใช้เวลาอีก 7 ปี กว่าที่ยานลำนี้จะกลับมาถึงโลก นำแคปซูลบรรจุหินและดินของดาวเคราะห์น้อยลงสู่ทะเลทรายในรัฐยูทาห์ของสหรัฐฯ โดยในระหว่างที่ยานสำรวจดาวเคราะห์น้อย ยานจะทำแผนที่ดาวเคราะห์น้อย และช่วยให้นักดาราศาสตร์ทำความเข้าใจแรกเริ่มของระบบสุริยะได้ดีขึ้น

นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรในโครงการโอไซริส-เร็กซ์ คาดหวังว่าการส่งยานจะเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งมีการประกาศว่าสภาพแวดล้อมของการยิงจรวดในวันส่งยานเป็นที่น่าพอใจ โดยมีพายุฟ้าคะนองเล็กน้อยจนถึงช่วงเที่ยง พอถึงช่วงเย็น มีเมฆเล็กน้อยในมหาสมุทรแอตแลนติกทางตะวันออกของฐานยิงจรวดที่แหลมคะแนเวอรัล (Cape Canaveral) สหรัฐฯ ก่อนที่จรวดแอตลาส ไฟว์ (Atlas V) จะจุดจรวดเพื่อนำยานขึ้นสู่อวกาศในเวลา 19:05 น. วันที่ 8 กันยายน ตามเวลามาตรฐานชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ (EST) ซึ่งตรงกับเวลา 6:05 น. วันที่ 9 กันยายน ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย

การส่งยานโอไซริส-เร้กซ์นับเป็นการส่งยานหรือดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดแอตลาส ไฟว์สำเร็จเป็นครั้งที่ 65

1 ชั่วโมงหลังจากที่จรวดทะยานขึ้นสู่อวกาศ ท่อนบนของจรวดได้แยกตัวกับจรวดท่อนล่าง ตัวจรวดนำยานเข้าสู่วงโคจรรอบโลกได้ดีมาก จากนั้นตัวยานโอไซริส-เร็กซ์ ได้แยกตัวจากจรวดท่อนบน เริ่มจุดระบบเครื่องยนต์จรวดของยาน กางปีกแผงเซลล์สุริยะออกมา และตรวจสอบสภาพการใช้งานของยานเมื่ออยู่ในอวกาศว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีหรือไม่

โดยภายในระยะเวลา 40 นาทีนับจากที่ยานแยกตัวจากจรวดท่อนบน ยานได้ส่งสัญญาณติดต่อกับศูนย์สื่อสารกับยานอวกาศภาคพื้นดิน ที่กรุงแคนเบอร์รา ออสเตรเลีย (Canberra Deep Space Communication Complex)

อย่างไรก็ตาม การส่งยานขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จนี้เป็นเพียงก้าวแรกของยานโอไซริส-เร็กซ์เท่านั้น จากนี้ไป ยานยังต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปีกว่าๆในการเดินทางไปถึงดาวเคราะห์น้อยเบ็นนู อีก 2 ปีกว่าในการทำแผนที่ดาวเคราะห์น้อยเบ็นนู เลือกจุดที่ยานจะลงไปแตะพื้นผิวดาว เพื่อเก็บตัวอย่างหินและดินจากพื้นผิวดาวเคราะห์น้อย หลังจากนั้น ยานจะใช้เวลาอีก 2 ปีกว่าเช่นกัน เพื่อเดินทางกลับโลก ซึ่งเป็นเวลารวมแล้ว 7 ปีนับตั้งแต่ส่งยานขึ้นสู่อวกาศ

คลิป VDO จำลองการส่งยานโอไซริส-เร็กซ์ขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดแอตลาส ไฟว์

คลิป VDO เกี่ยวกับไฮไลต์ในการส่งยานโอไซริส-เร็กซ์ ขึ้นสู่อวกาศ โดยจรวดแอตลาส ไฟว์

[Credit คลิป: United Launch Alliance]

ที่มาของข่าว

แปลและเรียบเรียง

พิสิฏฐ นิธิยานันท์

ศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์