ยานอวกาศจูโนเคลื่อนที่เข้าสู่ขอบเขตแรงโน้มถ่วงของดาวพฤหัสบดีแล้ว

8 มิถุนายน 2559

ยานอวกาศจูโน (Juno Spacecraft) ถูกส่งออกสู่อวกาศในปี พ.ศ. 2554 วัตถุหลักที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มความเร็วของยานอวกาศในการเดินทางในระบบสุริยะได้แก่ ดวงอาทิตย์ โลก และดาวพฤหัสบดี การปล่อยยานอวกาศในช่วงเริ่มต้นอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกเป็นหลัก ก่อนที่ยานอวกาศจะมีวงโคจรกลับเข้ามาและได้รับอิทธิพลแรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์อีกครั้งหนึ่ง

ปัจจุบัน 27 พฤษภาคม 2559 เจ้าหน้าที่จากองค์การนาซาได้รับข้อมูลจากยานอวกาศจูโนว่ามันได้เริ่มเคลื่อนที่เข้าสู่บริเวณที่แรงโน้มถ่วงของดาวพฤหัสบดีมีความโดดเด่นแล้ว

ในวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 ยานอวกาศจูโนจะเข้าไปอยู่ในวงโคจรรอบดาวพฤหัสบดีตามแผนการที่ถูกวางไว้ ซึ่งในช่วงดังกล่าวยานอวกาศจะต้องทำการจุดระเบิดจากถึงเชื้อเพลิงหลักนานถึง 35 นาที เพื่อปรับเปลี่ยนความเร็วให้เหมาะสมกับการเข้าสู่วงโคจร

ในระหว่างที่ดาวพฤหัสบดีโคจรครบรอบดวงอาทิตน์ 1 รอบ ยานอวกาศจูโนสามารถเคลื่อนที่รอบดาวพฤหัสบดีได้มากถึง 37 รอบ ที่ความสูง 5,000 กิโลเมตรเหนือกลุ่มเมฆชั้นบน โดยยานอวกาศจูโนจะทำการสำรวจภายใต้ชั้นเมฆที่ปกคลุมดาวพฤหัสบดีและศึกษาแสงออโรร่าที่เกิดขึ้น เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจุดกำเนิดของดาวเคราะห์ โครงสร้าง ชั้นบรรยากาศ และสนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นบนดาวเคราะห์ดังกล่าว

แหล่งที่มา : http://www.jpl.nasa.gov/news/news.php?release=2016-136

เรียบเรียงโดย : นายเจษฎา  กีรติภารัตน์