รัสเซียส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศออกนอกโลกสำเร็จแล้ว

• พิมพ์

3 พฤษภาคม 2559

วันที่ 28 เมษายน 2559 จรวดโซยูซ 2-1A นำดาวเทียมสามดวง รวมทั้งกล้องโทรทรรศน์อวกาศ Mikhailo Lomonosov ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จแล้ว (รูป1)

1

Mikhailo Lomonosov เป็นชื่อของอัจฉริยะรอบด้านแห่งศตวรรษที่ 18 ชาวรัสเซียผู้เป็นทั้งนักเขียน,นักดาราศาตร์,นักเคมีและนักการศึกษา

กล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวนี้จะดำเนินภารกิจหลักในระยะเวลา 3ปี คือการศึกษาปรากฏการณ์บนโลกของเราได้แก่ ฟ้าแลบฟ้าผ่าที่ชั้นบรรยากาศระดับสูง (Transient Luminous Events) นักวิทยาศาสตร์ศึกษาปรากฏการณ์นี้มาได้ 2-3ปีมาแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจมันอย่างละเอียด พวกเขาหวังว่ามันจะนำไปสู่ความเข้าใจเรื่องเขตการแผ่รังสีในชั้นบรรยากาศโลกที่ระดับความสูง 10-20 กิโลเมตรได้มากขึ้น  นอกจากนี้ยังศึกษาความปั่นป่วนของสนามแม่เหล็กโลกที่เกิดจากลมสุริยะ,การปะทุของรังสีแกมมา,รังสีคอสมิกและดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกด้วย

2

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน มาร่วมชื่นชมและแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการส่งจรวด

ภารกิจนี้ดำเนินการโดย มหาวิทยาลัยมอสโคว ร่วมกับประเทศอื่นๆอีกหกประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกา!

หลังจากการส่งจรวด ดาวเทียมทุกดวงสามารถเข้าสู่วง Sun-synchronous polar orbit ได้สำเร็จซึ่งเป็นวงโคจรที่จะวางระนาบกับดวงอาทิตย์คงที่เสมอ (วงโคจรสีเขียว ในรูป 3)

3

อุปกรณ์วิทยาศาสตร์หลักๆในกล้องโทรทรรศน์

1.TUS (Transient Ultraviolet Setup) กล้องโทรทรรศน์ขนาด 1.8 เมตร ที่ใช้ตรวจจับรังสีอัลตราไวโอเล็ต เพื่อศึกษารังสีคอสมิกพลังงานสูงในชั้นบรรยากาศโลก อีกทั้งยังมีความไวต่อการตรวจจับปรากฏการณ์ในชั้นบรรยากาศโลกมากกว่ากล้องโทรทรรศน์ทั่วไปถึง 4 เท่า

2.UFFO (Ultra Fast Flash Observatory) มีส่วนประกอบสองส่วน ส่วนแรกใช้ตรวจจับการปะทุของรังสีแกมมาภายในระยะเวลา 1 วินาทีหลังการระเบิด ส่วนที่สองคือส่วนตรวจจับรังสีอัลตราไวโอเล็ตที่จะตรวจจับตามส่วนแรกทันที

3.ELFIN-L (Electron Loss and Fields Investigator for Lomonosov) อุปกรณ์นี้เป็นความร่วมมือกันของมหาวิทยาลัยมอสโควและมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เพื่อศึกษาผลกระทบที่อนุภาคพลังงานสูงจากอวกาศมีต่อมนุษย์โดยตรง

4. BDRG อุปกรณ์ที่ใช้ตรวจจับการปะทุของรังสีแกมมา รวมทั้งการตรวจจับในช่วงแสงที่ตามองเห็น

5. ShOK กล้องถ่ายภาพมุมกว้างเพื่อศึกษาการปะทุของรังสีแกมมา,ซูเปอร์โนวารวมทั้งดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก

อาจวรงค์ จันทมาศ