นักดาราศาสตร์ค้นพบกาแล็กซีแคระขนาดใหญ่ใกล้ทางช้างเผือก

• พิมพ์

29 เมษายน 2559

แบบจำลองเอกภพวิทยาพื้นฐานบ่งชี้ว่า พลังงานมืดและสสารมืดทำให้เอกภพเกิดวิวัฒนาการจนมีสภาพเป็นอย่างในปัจจุบัน  ผลลัพธ์อย่างหนึ่งที่แบบจำลองทำนายไว้คือ รอบๆกาแล็กซีทางช้างเผือกของเราควรมีกาแล็กซีขนาดเล็กอยู่มากกว่าที่เราพบเห็นอยู่มาก  ไม่กี่ปีมานี้ กาแล็กซีแคระรอบๆทางช้างเผือกของเราถูกค้นพบนับสิบกาแล็กซี แต่ทฤษฎีทำนายว่ามันควรมีหลายร้อยกาแล็กซี!

จุดสีแดงและสีน้ำเงิน คือจุดที่อาจเป็นกาแล็กซีแคระ

ปัญหาคือมันอยู่ไหน และเหตุใดเราจึงไม่พบมัน?

ทีมนักวิจัย นำโดย Gabriel Torrealba  นักดาราศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ค้นพบกาแล็กซีแคระชื่อ Crater 2 ด้วยกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ในประเทศชิลี

พวกเขาใช้ซอฟแวร์พิเศษเพื่อหาบริเวณสลัวๆบนท้องฟ้าที่อาจเป็นกาแล็กซีแคระ แต่การสแกนหาบริเวณสลัวๆไม่เพียงพอต่อการระบุว่าสิ่งที่พบนั้นเป็นกาแล็กซีแคระหรือไม่   Crater 2 ที่พวกเขาพบนั้นมีดาวยักษ์แดงและดาวฤกษ์เก่าแก่ที่เรียงรายเป็นแนวยาว ลักษณะดาวฤกษ์เหล่านี้มีความแตกต่างจากดาวฤกษ์ในทางช้างเผือกของเราอย่างชัดเจน

ทีมวิจัยพบว่ากาแล็กซีแคระ Crater 2 อยู่ห่างจากโลกเราออกไป 391,000 ปีแสง มันจึงเป็นกาแล็กซีแคระที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ  มันมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 6,500 ปีแสงซึ่งนับว่ามีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 4 สำหรับกาแล็กซีแคระที่อยู่รอบๆทางช้างเผือก  นอกจากนี้ยังมีลักษณะฟุ้งกระจายและปรากฏเลือนลางอย่างมาก มันสว่างน้อยกว่ากาแล็กซีแมฆแม็กเจนแลนใหญ่ราว 10,000 เท่า

ในขณะนี้ภาพปริศนาเรื่องกาแล็กซีแคระค่อยๆได้รับการปะติดปะต่อ กาแล็กซีแคระบางส่วนจะโคจรอยู่ในกลุ่มของมัน อย่างกาแล็กซี Crater 2 ก็โคจรอยู่ในกระจุกของมัน ไม่ต่างจากกาแล็กซีแคระ Leo IV, Leo V และ Leo II

ในตอนนี้ช่องว่างของจำนวนกาแล็กซีแคระในทฤษฎีกับการสังเกตการณ์มีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ งานนี้ต้องยกนิ้วให้กล้องโทรทรรศน์ Large Synoptic Sky Survey (LSST) ซึ่งสามารถตรวจจับกาแล็กซีสลัวขนาดนี้ได้ด้วย

ในอนาคตไม่ไกล นักดาราศาสตร์อาจใช้กล้องตัวนี้ค้นพบกาแล็กซีแคระได้มากขึ้นและเติมเต็มความเข้าใจวิวัฒนาการของกาแล็กซีทางช้างเผือกได้อย่างเต็มที่

อาจวรงค์ จันทมาศ