แบบจำลองดาวเคราะห์ดวงที่ 9

12 เมษายน 2559

ในเดือนมกราคมปี 2559 ทีมนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยคาลเท็กเสนอว่าอาจมีดาวเคราะห์ดวงที่ 9 อยู่รอบนอกระบบสุริยะของเรา  ที่ระยะห่างจากดวงอาทิตย์ยิ่งกว่าดาวพลูโต

แบบจำลองภายในดาวเคราะห์ดวงที่ 9

ล่าสุดทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น  (The University of Bern) ในสวิตเซอร์แลนด์นำโดย  Christoph Mordasini และ Esther Linder ใช้การจำลองเชิงคอมพิวเตอร์แสดงให้เห็นว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ควรมีสมบัติอย่างไร? งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร journal Astronomy and Astrophysics

พวกเขาเริ่มต้นจากสมมติฐานว่าดาวเคราะห์ดวงนี้มีลักษณะเหมือนดาวเนปจูนหรือยูเรนัส แต่มีขนาดเล็กกว่า  จากนั้นใช้สมมติฐานว่าดาวเคราะห์ดวงนี้มีมวลมากกว่าโลกราว 10 เท่าตามแบบจำลองของนักวิจัยจากคาลเท็ก แล้วสมมติต่อไปว่าดาวเคราะห์ดวงนี้กำเนิดจากจานแก๊สและฝุ่นเดียวกับวัตถุอื่นๆในระบบสุริยะมาคำนวณจึงพบว่ามันมี เส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่าโลก 7.5 เท่า และมีอุณหภูมิราว -226 องศาเซลเซียส

ดาวเคราะห์ดวงนี้แม้จะใหญ่กว่าโลกมาก แต่ก็อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากกว่าโลกถึง 700 เท่า มันจึงสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์น้อยมาก พวกเขาเสนอว่าความร้อนจากในกลางดาวเคราะห์ดวงนี้อาจทำให้เราตรวจจับรังสีอินฟราเรดที่ออกมาจากดาวเคราะห์ดวงนี้ได้ง่ายกว่าการตรวจจับด้วยแสง

นอกจากนี้ Agnès Fienga นักวิจัยจากฝรั่งเศสยังเชื่อว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ส่งผลต่อการโคจรของดาวเสาร์ด้วยซึ่งถูกสังเกตได้โดยยานอวกาศแคสสินี

อย่างไรก็ตาม ต้นกำเนิดของดาวเคราะห์ดวงนี้ยังไม่เป็นที่สรุปชัดเจน

Alexander Mustill นักวิจัย แห่ง Lund Observatory ในสวีเดนเสนอว่าดาวเคราะห์ดวงนี้อาจเคยเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะมาก่อน แล้วจึงถูกดวงอาทิตย์ดึงดูดมาไว้ในระบบสุริยะ แต่ Brown และ Batygin ทีมนักวิจัยแห่งคาลเท็กเชื่อว่าดาวเคราะห์ดวงนี้เคยเป็นแก่นของดาวแก๊สยักษ์ในสมัยที่ระบบสุริยะถือกำเนิดขึ้นใหม่ๆ แล้วหลุดออกมาอยู่ด้านนอกของระบบสุริยะ

อย่างไรก็ตาม ดาวเคราะห์ดวงที่ 9 นี้อาจไม่มีอยู่จริงก็ได้ ทั้งหมดยังอยู่ในสถานะสมมติฐานซึ่งต้องรอการตรวจสอบต่อไป

อาจวรงค์ จันทมาศ