ดวงจันทร์เคยหมุนด้วยแกนอื่นมาก่อน

5 เมษายน 2559

นักวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์ที่เรียกว่า neutron spectrometer จากโครงการ  Lunar Prospector ขององค์การนาซา  อุปกรณ์นี้จะตรวจจับนิวตรอนที่สะท้อนออกมาจากผิวหน้าของดวงจันทร์ซึ่งเกิดจากการพุ่งชนของรังสีคอสมิก (cosmic rays)

นักวิจัยพบว่าใกล้ๆกับขั้วเหนือและขั้วใต้ของดวงจันทร์มีธาตุไฮโดรเจนมากกว่าบริเวณอื่นซึ่งธาตุไฮโดรเจนดังกล่าวอาจบ่งชี้ถึงแผ่นน้ำแข็งบนดวงจันทร์ในเงาของหลุมอุกกาบาต ที่น่าสนใจคือทั้งสองบริเวณนั้นอยู่ตรงข้ามกัน ซึ่งเส้นที่ลากระหว่างสองบริเวณนี้ผ่านจุดกึ่งกลางของดวงจันทร์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าเส้นนี้อาจเป็นแกนหมุนของดวงจันทร์มาก่อน

งานวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการชื่อดังอย่าง Nature

สาเหตุที่ดวงจันทร์เปลี่ยนแกนหมุนนั้นยังไม่ชัดเจนแต่ทีมนักวิจัยสันนิษฐานว่าเกิดจากความเปลี่ยนแปลงเชิงธรณีทางภูเขาไฟในบริเวณที่ชื่อว่า  Procellarum เมื่อหลายพันล้านปีก่อน ส่งผลให้บริเวณนั้นร้อนและเบากว่าบริเวณอื่น ความหนาแน่นที่ไม่สม่ำเสมอนี้เองทำให้ผิวหน้าของดวงจันทร์เลื่อนไป 6องศา  แต่แกนหมุนยังมีทิศทางเดิม ปรากฏการณ์ดังกล่าวเรียกว่า  True polar wander

อ่านเรื่อง  True polar wander เพิ่มได้ที่นี่

อาจวรงค์ จันทมาศ