นักดาราศาสตร์ไขปริศนาผิวดาวพุธเป็นสีดำได้แล้ว

18 มีนาคม 2559

นักดาราศาสตร์ไม่เข้าใจว่าเหตุใดผิวของดาวพุธจึงมีสีดำมาก จนกระทั่งได้ศึกษาหลุมอุกกาบาตที่มีอยู่มากมายบนพื้นผิวดาวพุธอย่างละเอียด หลุมเหล่านี้เกิดจากดาวเคราะห์น้อยและอุกกาบาตเมื่อนานนับพันล้านปีมาแล้ว พวกเขาพบว่าสีดำบนผิวดาวพุธเกิดจากชั้นของแกรไฟต์ที่กระจายตัวอยู่ใต้ผิวดาวเคราะห์ดวงนี้ เมื่อดาวพุธถูกชนด้วยอุกกาบาตอย่างรุนแรง ชั้นแกรไฟต์จะปลิวแล้วตกกลับลงมาปกคลุมผิวดาวพุธ

ความน่าสนใจคือ แกรไฟต์นั้นเป็นคาร์บอนแบบเดียวกับไส้ดินสอนั่นเอง

งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการชื่อดังอย่าง Nature Geoscience

ทีมวิจัยนี้นำโดย Johns Hopkins University Applied Physics Laboratory (APL) ในรัฐแมรีแลนด์ใช้ยานเมสเซนเจอร์ (Messenger probe) ตรวจสอบบริเวณที่คล้ำดำบนผิวดาวพุธ แล้วแยกแยะองค์ประกอบทางกายภาพต่างๆ เช่น ความสามารถในการสะท้อนและดูดกลืนแสง ฯลฯ จนสามารถระบุได้ว่ามันเป็นคาร์บอนที่อยู่ในรูปแกรไฟต์

ความน่าสนใจคือยิ่งหลุมอุกกาบาตมีขนาดใหญ่ก็ยิ่งมีปริมาณแกรไฟต์กระจายอยู่บริเวณนั้นมาก นั่นก็แปลว่าแกรไฟต์นั้นเป็นชั้นที่อยู่ใต้เปลือกของดาวพุธแล้วถูกอุกกาบาต “ขุด” ขึ้นมาให้กระจายบนผิวหน้า

การค้นพบนี้ทำให้เกิดคำถามต่อมาว่าแกรไฟต์เหล่านี้มาจากไหน?

ดาวพุธนั้นไม่ต่างจากดาวเคราะห์หินอื่นๆเช่นโลก ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ที่ในอดีตมีความร้อนสูงมาก รวมทั้งมีหิวหลอมเหลวที่ใจกลาง

นักวิจัยเชื่อว่าสารและธาตุที่หนักจะจมลงกลายเป็นแก่นดาวพุธ ส่วนสารที่เบากว่าอย่างเช่นแกรไฟต์จะลอยกลายเป็นเปลือกของดาวพุธ ดังนั้นแต่เดิมเปลือกของดาวพุธจึงเป็นแกรไฟต์

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ภูเขาไฟระเบิดและความเปลี่ยนแปลงอื่นๆได้ทำให้ชั้นแกรไฟต์ของดาวพุธถูกกลบลงไปอยู่ใต้เปลือกใหม่อย่างที่เป็นอยู่ และเมื่อมันถูกชนด้วยอุกกาบาตที่รุนแรงพอ แกรไฟต์จึงปลิวขั้นมาอยู่บนผิวดาวพุธอีกครั้ง