ยานอวกาศจูโน: ยานพลังงานแสงอาทิตย์ที่เดินทางได้ไกลที่สุดแล้ว

27 มกราคม 2559

ในวันที่ 13 มกราคม 2559 ยานอวกาศจูโนเป็นยานอวกาศแบบใช้โซลาร์เซลล์ที่เดินทางไปได้ไกลที่สุดด้วยระยะทาง 793 ล้านกิโลเมตรจากดวงอาทิตย์ ทำลายสถิติที่ยานอวกาศโรเซตตาได้ทำไว้เมื่อเดือนตุลาคมปี 2555 แล้ว

ยานอวกาศจูโนเป็นยานที่ถูกส่งออกจากโลกตั้งแต่ปี 2554 และจะเดินทางเพื่อไปถึงดาวพฤหัสบดีซึ่งเป็นเป้าหมายหลักกลางปีนี้ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2559 เพื่อเก็บข้อมูลต่างๆของดาวพฤหัสบดีและดาวบริวารของมัน

Infographic แสดงการทำงานของยานจูโน

ดาวพฤหัสบดีนั้นอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากกว่าโลกถึง 5 เท่า ดังนั้นพลังงานแสงอาทิตย์บริเวณดาวพฤหัสบดีจึงอ่อนลงมาก ความน่าทึ่งคือยานอวกาศจูโนถูกออกแบบให้ใช้โซลาร์เซลล์สามแผง(ซึ่งเป็นโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่โตที่สุดสำหรับยานสำรวจดาวเคราะห์) และถูกออกแบบการทำงานเพื่อให้ดำเนินภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพบริเวณนั้น

แต่เดิมยานอวกาศที่ถูกส่งไปสำรวจระยะไกลแบบนี้จะใช้สารกัมมันตรังสีเป็นแหล่งพลังงาน แต่เหตุที่ยานจูโนใช้โซลาร์เซลล์ ส่วนหนึ่งเพื่อทดสอบขีดจำกัดความเป็นไปได้ของการใช้โซลาร์เซลล์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เพื่อที่ในอนาคตยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดีจะได้ใช้โซลาร์เซลล์เป็นแหล่งพลังงานด้วยด้วย (ดวงจันทร์ยูโรปานั้นน่าสนใจมากเพราะภายใต้ผิวดาวมีน้ำในรูปของเหลวอยู่มากมายเป็นมหาสมุทรขนาดใหญ่)