ภารกิจพานักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศของจีนครั้งที่ 2 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยในภารกิจนี้มี “หวาง ย่าผิง” นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนที่เดินทางขึ้นไปบนสถานีอวกาศแห่งใหม่นี้

as20211025 2 01
จรวดลองมาร์ช 2F ขณะทะยานออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนในทะเลทรายโกบี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เพื่อพานักบินอวกาศชาวจีน 3 คนปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศเทียนกงนาน 6 เดือน [Credit ภาพ : CASC]

 

ยานบรรทุกนักบินอวกาศเสินโจว 13 (Shenzhou 13) ทะยานขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดลองมาร์ช 2F จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนในทะเลทรายโกบี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 23:23 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ก่อนที่ยานจะเข้าเทียบท่ากับสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ในอีกประมาณ 8 ชั่วโมงต่อมา

ภารกิจเสินโจว 13 มีนักบินอวกาศชาวจีน 3 คน ประกอบด้วยไจ๋ จื้อกาง (Zhai Zhigang) ในฐานะนักบินผู้บัญชาการภารกิจ หวาง ย่าผิง (Wang Yaping) และ เย่ กวางฟู่ (Ye Guangfu) มุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศเทียนกง สถานีอวกาศของประเทศจีนในบริเวณวงโคจรระดับต่ำรอบโลก เมื่อยานถึงอวกาศแล้ว ไจ๋ จื้อกางรายงานว่าภารกิจเป็นไปอย่างราบรื่น

 

as20211025 2 02
นักบินอวกาศทั้ง 3 คนในภารกิจเสินโจว 13 ประกอบด้วยไจ๋ จื้อกาง (คนซ้าย) หวาง ย่าผิง (คนกลาง) และเย่ กวางฟู่ (คนขวา) [Credit ภาพ : CCTV]

ประเทศจีนส่งโมดูลเทียนเหอ (Tianhe) ส่วนประกอบแรกของสถานีอวกาศเทียนกงขึ้นสู่อวกาศในเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 โดยมีแผนจะส่งส่วนประกอบหรือโมดูลอื่น ๆ ไปเชื่อมต่อเพื่อขยายสถานีอวกาศในภายหลัง และสถานีอวกาศเทียนกงเคยมีกลุ่มนักบินอวกาศในภารกิจเสินโจว 12 มาปฏิบัติงานในช่วงเดือนมิถุนายน - กันยายน พ.ศ. 2564 เป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน นับเป็นภารกิจอวกาศยาวนานที่สุดของจีนและล่าสุด ภารกิจเสินโจว 13 จะทำลายสถิติด้วยระยะเวลาภารกิจนานถึง 6 เดือน

นอกจากสถิติ “ภารกิจนักบินอวกาศที่ยาวนานที่สุดของจีน” แล้ว ภารกิจเสินโจว 13 ยังสร้างสถิติอย่างอื่นในด้านอวกาศของจีน โดยหวาง ย่าผิงได้เป็น “นักบินอวกาศหญิงชาวจีนคนแรกที่ปฏิบัติงานและอยู่อาศัยในสถานีอวกาศ” ซึ่งภารกิจเสินโจว 12 ก่อนหน้านี้ นักบินอวกาศทั้งหมดในภารกิจเป็นผู้ชาย

อย่างไรก็ดี ภารกิจเสินโจว 13 ไม่ใช่ภารกิจอวกาศครั้งแรกของนักบินอวกาศหญิงชาวจีนอายุ 41 ปีคนนี้ หวาง ย่าผิงเคยปฏิบัติงานในภารกิจเสินโจว 10 ซึ่งยานบรรทุกนักบินอวกาศเทียบท่ากับสถานีอวกาศเทียนกง 1 (Tiangong 1) ห้องทดลองในอวกาศรุ่นบุกเบิกของจีนก่อนสถานีอวกาศเทียนกงนาน 2 สัปดาห์ในปี พ.ศ. 2556

ขณะที่นักบินอวกาศคนอื่นในภารกิจเสินโจว 13 อย่างไจ๋ จื้อกาง ในวัย 55 ปี เคยปฏิบัติงานในเที่ยวบินอวกาศนาน 3 วันกับภารกิจเสินโจว 7 เมื่อปี พ.ศ. 2551 และเป็นนักบินอวกาศชาวจีนคนแรกที่เดินในอวกาศ (Spacewalk) ส่วนเย่ กวางฟู่ในวัย 41 ปี ภารกิจเสินโจว 13 เป็นเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกของเขา

ในช่วงที่นักบินอวกาศชาวจีนทั้งสามคนปฏิบัติงานและอยู่อาศัยในวงโคจรรอบโลกนาน 6 เดือนนี้ พวกเขาจะทดสอบและตรวจสอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ในการประกอบสถานีอวกาศ ซึ่งสถานีอวกาศเทียนกงจะมีส่วนประกอบหลัก (โมดูล) ทั้งหมด 3 ส่วน มีเทียนเหอเป็นโมดูลหลัก โดยอีก 2 โมดูลจะส่งขึ้นมาเชื่อมต่อประกอบเข้ากับโมดูลเทียนเหอในปีหน้า

นอกจากการทดสอบเทคโนโลยีเพื่อการประกอบสถานีอวกาศแล้ว นักบินอวกาศทั้งสามยังต้องทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกหลายอย่าง เช่น การทดลองด้านการแพทย์ในอวกาศ และการศึกษาทางฟิสิกส์ในสภาวะความโน้มถ่วงต่ำ ส่วนนักวิจัยบนภาคพื้นดินจะวิเคราะห์ข้อมูลทางสุขภาพของนักบินทั้งสามระหว่างที่อยู่ในอวกาศ เพื่อศึกษาผลกระทบของการดำรงชีพในอวกาศระยะยาวต่อสภาวะสุขภาพกายและจิตใจของมนุษย์

ในการประกอบสถานีอวกาศเทียนกง ต้องปล่อยจรวดถึง 11 ครั้ง (รวมถึงภารกิจเสินโจว 12 เสินโจว 13 และยานเทียนโจว 2) สถานีอวกาศเทียนกงจึงจะประกอบครบสมบูรณ์ ซึ่งมวลรวมทั้งสิ้นคิดเป็น 20% ของสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และหลังจากภารกิจเสินโจว 13 สิ้นสุดลง จีนได้วางกำหนดการภารกิจถัดไป ประกอบด้วย ภารกิจส่งนักบินอวกาศขึ้นมาอีก 2 ครั้ง (เสินโจว 14 และเสินโจว 15) ส่งยานเทียนโจวพร้อมสัมภาระมายังสถานีอีก 2 ครั้ง และการส่งโมดูลอื่นมาประกอบกับสถานีอวกาศเทียนกง (โมดูลเมิ่งเทียน และโมดูลเวิ่นเทียน)

 

แปลและเรียบเรียง
พิสิฏฐ นิธิยานันท์ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.

 

ที่มาของข่าว
https://www.space.com/china-launches-shenzhou-13-astronauts-to-space-station

 

| Category: ข่าวดาราศาสตร์ | Hits: 3127