ไมโครโฟน EDL (Entry, Descent, and Landing) บนยานเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ของ NASA ได้บันทึกเสียงของตัวมันเองขณะที่กำลังเดินทางไปยังดาวอังคาร ซึ่งถือว่าเป็นยานสำรวจลำแรกที่บันทึกเสียงการทำงานอันละเอียดอ่อนของอุปกรณ์ภายในตัวยานขณะเดินทางในอวกาศได้ ข้อมูลไฟล์เสียงความยาว 1 นาทีนี้ ถูกรวบรวมไว้เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ระหว่างการตรวจสอบระบบกล้องและไมโครโฟนของยาน 

pr20201228 1 02

 

ไมโครโฟนที่ถูกออกแบบโดยเฉพาะนี้ติดตั้งไปกับยานเพอร์เซเวียแรนส์ นับเป็นความพยายามครั้งที่ 3 แล้ว เนื่องจากเคยมีการติดตั้งไมโครโฟนแบบเดียวกันนี้บนยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ ในปี ค.ศ. 1999 แต่เกิดอุบัติเหตุพุ่งชนพื้นผิวดาวอังคาร และติดตั้งบนยานฟีนิกซ์ ที่เดินทางถึงดาวอังคารในปี ค.ศ. 2008 แต่ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ไม่สามารถใช้ไมโครโฟนของยานทั้งสองลำได้

 

ในกรณีการติดตั้งไมโครโฟนบนยานเพอร์เซเวียแรนส์ครั้งนี้ ไม่ได้มีแค่ไมโครโฟน EDL เพียงตัวเดียว แต่ยังมีไมโครโฟนอีกตัวที่ถูกติดตั้งไว้กับเลเซอร์ zaps ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ SuperCam และไมโครโฟน EDL นี้ออกแบบมาเพื่อบันทึกเสียงระหว่างกระบวนการลงจอด ดังนั้น หากการลงจอดของยานเพอร์เซเวียแรนส์สำเร็จ เราก็จะได้เห็นวิดีโอบันทึกภาพตลอดกระบวนการลงจอดบนดาวอังคารพร้อมกับเสียงประกอบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

หลายคนอาจจะสงสัยว่า เราจะได้ยินเสียงที่เป็นคลื่นกลในอวกาศได้อย่างไร ในเมื่อคลื่นกลไม่สามารถเคลื่อนที่ในสุญญากาศได้ นั่นเป็นเพราะคลื่นเสียงสามารถเดินทางผ่านของแข็งได้เมื่อเกิดการสั่นสะเทือน เสียงเหล่านี้จะถูกบันทึกโดยการเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้า คล้ายกับปรากฏการณ์เสียงแทรกที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของสายหูฟังในขณะที่เราฟังเพลง

ไฟล์เสียงนี้ผ่านการประมวลผลโดยบริษัท DPA Microphones ในประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเป็นทีมที่ผลิตอุปกรณ์ชิ้นนี้ขึ้นมา การได้รับเสียงเหล่านี้มีความสำคัญและเป็นผลดี เพราะจะทำให้เราทราบถึงการทำงานของอุปกรณ์ภายในตัวยาน ไปจนถึงการลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารอีกด้วย



ขณะนี้ยานเพอร์เซเวียแรนส์ กำลังเดินทางไปยังดาวเคราะห์แดงพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ อินเจนูอิตี (Ingenuity) ซึ่งจะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2021 และจะลงจอดบริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) ภายในเวลา 7 นาทีต่อมา อย่างไรก็ตาม ยานแห่งความเพียรพยายาม “เพอร์เซเวียแรนส์” ก็ยังคงต้องพยายามต่อไป ในฐานะความหวังของมนุษยชาติสำหรับภารกิจสำรวจดาวอังคารในระยะยาว 

คลิปเสียง : https://soundcloud.com/nasa/perseverance-rover-sounds



เรียบเรียง        ธราดล ชูแก้ว - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

https://www.nasa.gov/feature/jpl/hear-audio-from-nasas-perseverance-as-it-travels-through-deep-space

https://mars.nasa.gov/news/8601/all-about-the-laser-and-microphone-atop-mars-2020-nasas-next-rover/

http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/1170-mars-helicopter-nasa



| Category: ข่าวประชาสัมพันธ์ | Hits: 1918