นักวิจัยค้นพบบันทึกในสมัยก่อนบ่งชี้ว่าอุกกาบาตที่ตกลงสู่โลกในปี พ.ศ. 2431 ได้คร่าชีวิตคนไปหนึ่งคน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกด้วย นับเป็นหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดที่บ่งชี้ว่ามีคนเสียชีวิตจากอุกกาบาต

as20201105 1 01

ภาพถ่ายอุกกาบาต Sutter’s Mill ที่ตกในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี พ.ศ.2555

 

เรื่องราวที่ว่ามีคนสมัยก่อนถูกอุกกาบาตตกใส่นั้นเคยเป็นเพียงเรื่องเล่ามาช้านาน แต่ยังไม่น่าเชื่อถือเพราะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนที่เพียงพอ แต่ในการศึกษาครั้งนี้ กลุ่มนักวิจัยค้นพบบันทึกทางประวัติศาสตร์ในหอจดหมายเหตุแห่งชาติตุรกี ที่รายงานถึงเหตุการณ์อุกกาบาตตกลงบนโลก ทำให้มีผู้เสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2431 ณ บริเวณภาคเหนือของประเทศอิรักในปัจจุบัน

“แทบทุกเหตุการณ์ได้ถูกบันทึกไว้ในจดหมายเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ประเด็นทางการเงิน ประกาศจากรัฐบาล หรือเรื่องอื่น ๆ” ออซัน อุนซาลัน (Ozan Ünsalan) รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยเอเก ประเทศตุรกีได้กล่าวไว้

การค้นพบครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 ในวารสารการวิจัย Meteoritics & Planetary Science.

ท่ามกลางเอกสารเก่าแก่จำนวนมาก พวกเขาได้พบจดหมายที่บันทึกโดยเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นจำนวน 3 ฉบับ รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2431 มีอุกกาบาตหลายลูกตกสู่พื้นโลกภายในระยะเวลา 10 นาที หนึ่งในนั้นตกสู่บริเวณเมืองซุลัยมานียะฮ์ ทางภาคเหนือของประเทศอิรักในปัจจุบัน (ขณะนั้นอยู่ใต้การปกครองของจักรวรรดิออตโตมัน) ทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 2 คน รวมถึงมีรายงานว่าผู้คนจากเมืองข้างเคียงเห็นลูกไฟที่ตกลงมาเช่นกัน และยังพบหลักฐานบ่งชี้ว่ามีการรายงานเหตุการณ์นี้ไปยังสุลต่านอับดุลฮามิดที่ 2 สุลต่านพระองค์ที่ 34 แห่งจักรวรรดิออตโตมันอีกด้วย

 

as20201105 1 02

แผนที่แสดงตำแหน่งของเมืองซุลัยมานียะฮ์ (Sulaymaniyah) ในภาคเหนือของประเทศอิรักในปัจจุบัน ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุการณ์อุกกาบาตตก จนมีผู้เสียชีวิตในปี พ.ศ.2431 และประเทศตุรกี พื้นที่ศูนย์กลางของอดีตจักรวรรดิออตโตมัน

 

ทีมวิจัยพยายามค้นหาหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งเอกสารโบราณหรือหลักฐานของการพุ่งชนแบบอื่น “พวกเราต้องการหาว่าสุลต่านอับดุลฮามิดได้ทรงตอบกลับรายงานการพุ่งชนครั้งนี้อย่างไร และมีการขนย้ายชิ้นส่วนอุกกาบาตไปยังพิพิธภัณฑ์หรือไม่” อุนซาลันกล่าว “หลังจากนั้น พวกเราจะจัดประเภทชิ้นส่วนอุกกาบาตตามหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์” อุนซาลันเพิ่มเติมว่าพวกเขาตั้งใจจะค้นหาเอกสารบันทึกที่เกี่ยวข้องต่อไป

ปัจจุบันก็มีเหตุการณ์อุกกาบาตตกใส่พื้นที่ชุมชน และมีคนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน ในปี พ.ศ.2497 เกิดเหตุการณ์อุกกาบาตตกลงมาและแตกออกเป็นชิ้นขนาดประมาณลูกซอฟท์บอล หนัก 3.8 กิโลกรัม อุกกาบาตชิ้นนี้ตกทะลุหลังคาบ้านของแอน ฮอดเจส (Ann Hodges) ในรัฐแอละแบมา สหรัฐฯ ในขณะที่เธอกำลังนอนหลับอยู่บนเก้าอี้ยาวในห้องนั่งเล่น แต่อย่างไรก็ตามเธอไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์นี้ ซึ่งมีเพียงแค่รอยแผลฟกซ้ำบนร่างกายเท่านั้น

หรือในปี พ.ศ.2552 แกร์ริท บลังค์ (Gerrit Blank) เด็กชายชาวเยอรมันอายุ 14 ปีถูกอุกกาบาตขนาดเท่าเมล็ดถั่วตกใส่ แต่ก็ไม่ได้บาดเจ็บมากเช่นกัน

 

แหล่งที่มาของข่าว : “Death from above: Scientists find earliest evidence of person killed by meteorite” จาก Space.com (วันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2563)

https://www.space.com/earliest-evidence-meteorite-killed-person.html

 

ผู้แปลและเรียบเรียง

พิสิฏฐ นิธิยานันท์

เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ
ศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

 

| Category: ข่าวดาราศาสตร์ | Hits: 3413