ภาพเด่นประจำวัน NASA 2014-02-09

Astronomy Picture of the Day

Discover the cosmos! Each day a different image or photograph of our fascinating universe is featured, along with a brief explanation written by a professional astronomer.

2014 February 9

The Missing Craters of Asteroid Itokawa

หลุมอุกกาบาตที่หายไปของดาวเคราะห์น้อยอิโตกาวะ

Image Credit & Copyright: ISAS, JAXA

หลุมอุกกาบาตบนดาวเคราะห์น้อยอิโตกาวะอยู่ตรงไหน? คำตอบที่ผิดคาดคือตรวจหาไม่เจอ ยานอวกาศหุ่นยนต์ “ฮายาบุสะ” ได้เข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อยที่มีวงโคจรตัดกับวงโคจรของโลกดวงนี้ เมื่อปี ค.ศ.2005 และข้อมูลภาพที่ยานส่งกลับมา แสดงสภาพพื้นผิวที่แตกต่างไปจากวัตถุอื่นๆในระบบสุริยะ ที่เคยถูกถ่ายภาพมาก่อน โดยอาจเป็นไปได้ว่าพื้นผิวของอิโตกาวะจะไม่มีหลุมอุกกาบาตอยู่เลย สมมติฐานสำหรับการขาดแคลนหลุมอุกกาบาตของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ที่เป็นที่ยอมรับกันมากที่สุดคือ ดาวเคราะห์น้อยอิโตกาวะมีลักษณะเป็น “กลุ่มกองของเศษชิ้นเล็กชิ้นน้อย” ซึ่งเป็นกลุ่มของเศษหินและเศษน้ำแข็ง ที่มาเกาะรวมกันเป็นก้อนอย่างหลวมๆด้วยแรงโน้มถ่วงอ่อนๆ ซึ่งหากเป็นไปตามสมมติฐานดังกล่าว  การเกิดหลุมอุกกาบาตบนดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อาจเป็นไปได้ค่อนข้างยาก หรืออาจเคยมีหลุมอุกกาบาตแต่มีเศษหินเคลื่อนตัวมากลบ เมื่อกลุ่มวัสดุที่ประกอบกันเป็นดาวเคราะห์น้อยมีการเคลื่อนตัว (ตัวดาวเคราะห์น้อยเกิดการเขย่า) ในช่วงที่โคจรผ่านเข้าใกล้ดาวเคราะห์หรือถูกสะเก็ดดาวพุ่งชน

การสังเกตการณ์ดาวเคราะห์น้อยอิโตกาวะจากภาคพื้นดินบนโลกเมื่อไม่นานมานี้  แสดงให้เห็นว่ามีส่วนหนึ่งของภายในตัวดาวเคราะห์น้อย มีความหนาแน่นเฉลี่ยมากกว่าส่วนอื่นๆของดาวเคราะห์น้อย นับเป็นการค้นพบที่นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้คาดการณ์ไว้มาก่อน ยานฮายาบุสะได้นำตัวอย่างดินจากดาวเคราะห์น้อยอิโตกาวะกลับมายังโลก  ซึ่งตัวอย่างดินเหล่านี้ช่วยบ่งชี้ประวัติความเป็นมาของดาวเคราะห์น้อยที่แปลกประหลาดดวงนี้  รวมถึงประวัติความเป็นมาของระบบสุริยะด้วย

< | Thai mirror hosted by NARIT, translated by NARIT | >

Explanation: Where are the craters on asteroid Itokawa? Missing -- unexpectedly. The Japanese robot probe Hayabusa approached the Earth-crossing asteroid in 2005 and returned pictures showing a surface unlike any other Solar System body yet photographed -- a surface possibly devoid of craters. The leading hypothesis for the lack of common circular indentations is that asteroid Itokawa is a rubble pile -- a bunch of rocks and ice chunks only loosely held together by a small amount of gravity. If so, craters might not form so easily -- or be filled in whenever the asteroid gets jiggled by a passing planet or struck by a massive meteor. Recent Earth-based observations of asteroid Itokawa have shown that one part of the interior even has a higher average interior density than the other part, another unexpected discovery. The Hayabusa mission returned soil samples from Itokawa which are also giving clues the ancient history of the unusual asteroid and our entire Solar System.

Tomorrow's picture: plummet