ในปี ค.ศ. 1971 นักบินอวกาศในโครงการอะพอลโล 14 เดินทางไปยังดวงจันทร์แล้วนำตัวอย่างหินบนดวงจันทร์กลับมายังโลกเพื่อศึกษา

as20190206 1 01

ล่าสุดเมื่อปลายเดือนมกราคม ค.ศ. 2019 ทีมนักวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์ผลการวิเคราะห์หินบนดวงจันทร์ลงในวารสาร Earth and Planetary Science Letters ว่าในตัวอย่างเหล่านั้นมีเศษหินเก่าแก่โบราณจากบนโลกอยู่ด้วย! โดยมันกระเด็นไปอยู่บนดวงจันทร์เนื่องจากโลกของเราถูกชนโดยดาวเคราะห์น้อยหรือดาวหางอย่างรุนแรงเมื่อ 4 พันล้านปีก่อน ซึ่งในตอนนั้นดวงจันทร์อยู่ใกล้กับโลกมากกว่านี้ราว 3 เท่า

as20190206 1 02

เหตุที่นักวิทยาศาสตร์รู้ว่ามันเป็นหินจากโลกเพราะเมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบแล้วพบว่ามันประกอบด้วยแร่ควอตซ์ แร่เฟลด์สปาร์ (feldspar) และแร่อื่นๆ ที่พบทั่วไปบนโลกของเราแต่หายากมากบนดวงจันทร์ นอกจากนี้ลักษณะของผลึกยังบ่งชี้ว่าหินก้อนนี้เกิดจากการะบวนการทางธรณีบนโลก ที่ระดับความลึกราว 20 กิโลเมตรจากผิวโลก

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอุกกาบาตที่ชนโลกอย่างรุนแรงทำให้มีเศษหินบนโลกปลิวไปตกบนดวงจันทร์จำนวนหนึ่ง ต่อมาเศษหินจากโลกเหล่านี้อาจถูกกลบฝังด้วยอุกกาบาตที่พุ่งชนผิวดวงจันทร์

as20190206 1 03

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ว่าหินก้อนนี้เกิดขึ้นบนดวงจันทร์ แต่อาจเกิดด้วยสภาพแวดล้อมไม่ธรรมดาที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่เคยพบเห็นว่าเกิดกับหินก้อนไหน (เช่น มันอาจเกิดขึ้นใต้ผิวดวงจันทร์ที่ระดับความลึกมากๆทำให้หินมีลักษณะแปลกออกไป)   และด้วยความที่มันเป็นหินตัวอย่างแรกที่มีลักษณะเช่นนี้ทำให้ยากต่อการสรุปฟันธง

คำอธิบายเรียบง่ายที่สุดเท่าที่มีตอนนี้คือมันเกิดขึ้นบนโลกแล้วกระเด็นไปอยู่บนดวงจันทร์นั่นเอง

เรียบเรียงโดย อาจวรงค์ จันทมาศ