ยานอะพอลโล 13 ถูกส่งไปเยือนดวงจันทร์ด้วยจรวด Saturn V  เมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2513 มีภารกิจหลักคือ ส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์และเก็บข้อมูลตัวอย่างกลับมาศึกษาอย่างปลอดภัย มีนักบินสามคนได้แก่ เจมส์ โลเวลล์, แจ็ค สไวเกิร์ท และ เฟรด ไฮส์ ระหว่างการเดินทางถังออกซิเจนบนยานระเบิดทำให้ยานส่วนหนึ่งเกิดความเสียหาย จึงต้องยุติภารกิจสำรวจดวงจันทร์ และเปลี่ยนเป็นภารกิจกู้ชีพนักบินแทน โดยใช้ยานลงจอดดวงจันทร์ (Lunar Module) เป็นเรือชูชีพ แต่ท้ายที่สุดนักบินทั้งสามก็เดินทางกลับมาโลกอย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 5 วัน 22 ชั่วโมง 54 นาที เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในภารกิจที่ล้มเหลวของนาซา แต่ยิ่งกว่าภารกิจคือการนำตัวนักบินเดินทางกลับมาได้อย่างปลอดภัย จึงเรียกโครงการนี้ว่า “ความล้มเหลวที่ประสบความสำเร็จ”

pr20200424 2 01

ภาพนักบินของโครงการอะพอลโล 13 (Apollo 13) โบกมือทักทายผู้คนที่มารอรับเมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2513 หลังรอดชีวิตปาฏิหาริย์จากยานระเบิดขณะเดินทางไปทำภารกิจสำรวจดวงจันทร์ เหตุการณ์ครั้งนี้ถูกขนานนามว่า “ความล้มเหลวที่ประสบความสำเร็จ (A Successful Failure)”

 

    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอะพอลโล 13 เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับภารกิจสำรวจครั้งถัดมา และสำหรับโครงการอาร์ทิมิส (Artemis) ที่จะส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์ในปี พ.ศ.2567 ถึงแม้อะพอลโล 13 ไม่ได้ลงจอดบนดวงจันทร์แต่ก็ได้นำภาพและวิดีโอกลับมาฝากชาวโลกพอสมควร นาซาจึงฉลองครบรอบ 50 ปี โครงการอะพอลโล 13 ด้วยการเผยแพร่ภาพและวิดีโอระดับ HD ของดวงจันทร์จากอะพอลโล 13 และสัมภาษณ์พิเศษเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากนักบินตัวจริง และรวมไปถึงเผยแพร่บทสนทนาระหว่างนักบินกับศูนย์ควบคุมในขณะประสบปัญหา โดยเผยแพร่ทางโซเซียลมีเดียทุกช่องทางของนาซาและช่องโทรทัศน์ที่ร่วมรายการ

 

ติดตามได้ทาง

Facebook : https://www.facebook.com/NASAHistoryOffice/

Twitter : https://twitter.com/NASAhistory

ภาพและวิดีโอ : https://svs.gsfc.nasa.gov/13537

Presentation : https://moon.nasa.gov/resources/399/apollo-13-presentation/

เว็บไซต์ : https://apolloinrealtime.org/

บทสัมภาษณ์ : https://archive.org/details/jsc-pao-video-collection?and[]=Apollo+13+Resource+Reel&sin=&sort=-publicdate

 

เรียบเรียง : กฤษดา รุจิรานุกูล - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

 

อ้างอิง :

https://www.nasa.gov/press-release/nasa-commemorates-50th-anniversary-of-apollo-13-a-successful-failure