31 01

รังสีคอสมิกไมโครเวฟพื้นหลัง  (Cosmic Microwave Background : CMB) นับเป็นสัญญาณเก่าแก่ที่สุดของเอกภพ เพราะเป็นรังสีความร้อนที่หลงเหลือจากบิกแบง การตรวจวัดสัญญาณ CMB จะช่วยให้นักดาราศาสตร์เข้าใจต้นกำเนิดโครงสร้างขนาดใหญ่ของเอกภพ ทั้งกาแล็กซี และกลุ่มกาแล็กซี

แม้การศึกษาที่ผ่านมาจะยืนยันทฤษฎีกำเนิดเอกภพได้อย่างน่าเชื่อถือ แต่ยังมีคำถามที่ยังรอคอยคำตอบอยู่ 3 ประเด็นใหญ่ คือ เอกภพขยายตัวแบบโป่งพองฉับพลันหลังจากการเกิดบิกแบงได้อย่างไร? สสารมืดและพลังงานมืดคืออะไร มีอยู่จริงหรือไม่? และโครงสร้างของเอกภพมีต้นกำเนิด และวิวัฒนาการอย่างไร?

เพื่อหาคำตอบเหล่านี้ NARIT จึงศึกษาวิจัย และมีส่วนร่วมในการทดลองขนาดใหญ่ระดับนานาชาติ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจวัดรังสีคอสมิกไมโครเวฟพื้นหลัง ทั้งการทดลองเครื่องตรวจวัดอนุภาคนิวทริโนใต้ดินแห่งเมืองเจียงเหมิน (Jiangmen Underground Neutrino Observatory: JUNO) หมู่กล้องโทรทรรศน์รังสีเชอเรนคอฟ (Cherenkov Telescope Array: CTA) หมู่กล้องไมโครเวฟไซมอนส์ (Simons Arrays) ซึ่งจะช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถตรวจวัดรังสีคอสมิกไมโครเวฟพื้นหลัง สสารมืด อนุภาคนิวทริโน และแหล่งรังสีพลังงานสูงจากอวกาศ นำไปสู่ความเข้าใจต้นกำเนิดของเอกภพมากยิ่งขึ้น